เกาหลีใต้ซ้อมรบ-ทดสอบขีปนาวุธ “อาเบะ”ลั่นอนาคตโสมเเดงจะไม่สดใส หลังยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่น

ผู้นำเกาหลีใต้ สั่งกองทัพซ้อมรบด้วยกระสุนจริง เสริมกำลังทหารตามเเนวชายเเดน พร้อมทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธ “ฮยอนมู-2” บริเวณทะเลตะวันออก หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นในวันนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงไม่ถึง 1 เดือน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน สั่งการให้กองทัพเกาหลีใต้ซ้อมรบด้วยกระสุนจริง เเละฝึกซ้อมยิงขีปนาวุธมีพิสัยทำการครอบคลุมถึงท่าอากาศยานนานาชาติเปียงยางของเกาหลีเหนือ ซึ่งอยู่ห่างไปอีกราว 250 กิโลเมตร

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะไม่ทนกับการกระทำที่เป็นอันตรายของเกาหลีเหนือ เเละว่า “หากเกาหลีเหนือเลือกจะเดินทางนี้ต่อไป อนาคตก็จะไม่สดใสแน่”

ด้านนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกเเถลงการณ์เรียกร้องให้จีนเเละรัสเซีย เพิ่มการเเสดงบทบาทต่อการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือนี้ โดยจีนส่งน้ำมันที่เกาหลีเหนือใช้อยู่เป็นส่วนใหญ่ รัสเซียเป็นนายจ้างรายใหญ่ที่บังคับใช้แรงงานชาวเกาหลีเหนือ”

“จีนกับรัสเซียต้องระบุให้ชัดเจนถึงความอดกลั้นต่อการยิงขีปนาวุธแบบไร้ความรับผิดชอบเหล่านี้ ผ่านการตอบโต้โดยตรง” รมว.ต่างประเทศสหรัฐระบุ

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของขีปนาวุธดังกล่าวของเกาหลีเหนือ เเต่มีการคาดการณ์ว่า สามารถยิงได้ไกลถึง 3,700 กิโลเมตร และไต่ถึงระดับความสูง 770 กิโลเมตร ก่อนจะตกลงสู่ทะเลห่างจากชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาะฮอกไกโดราว 2,000 กิโลเมตร ถือว่าไกลและสูงกว่าขีปนาวุธ “ฮวาซอง-12” ที่รัฐบาลเปียงยางใช้ยิงผ่านเกาะฮอกไกโดครั้งก่อน

พร้อมกันนั้น คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) เตรียมประชุมวาระฉุกเฉินต่อความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ในช่วงบ่ายวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นของนครนิวยอร์ก โดยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ทางยูเอ็นเอสซีเพิ่งออกมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลเปียงยางชุดใหม่ เพื่อลงโทษฐานทดสอบขีปนาวุธ ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือ