“อังเกลา แมร์เคิล” นายกฯ เยอรมนี เตรียมกลับมาทำงาน หลังกักตัวครบ 14 วัน

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กำลังจะกลับเข้าไปทำงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี หลังพ้นระยะการกักตัว 14 วัน และผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกมาเป็นลบ 

นางแมร์เคิล จะเดินทางออกจากบ้านพักในกรุงเบอร์ลินเป็นครั้งแรก ในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ ในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน เนื่องจากไปสัมผัสกับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายสเตฟเฟน ซีเบิร์ต โฆษกของนางแมร์เคิล เผยว่า แม้นางแมร์เคิลจะกลับไปทำงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี แต่เธอจะยังเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing ต่อไป และหารือเรื่องงานผ่านการประชุมทางไกล

นางแมร์เคิล อายุ 65 ปี กักตัวอยู่ในที่พักในกรุงเบอร์ลิน หลังจากเมื่อวันที่ 22 มีนาคม มีการตรวจสอบพบว่าแพทย์ที่ฉีดวัคซีนให้กับเธอติดเชื้อโควิด-19

ระหว่างกักตัว เธอได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลายครั้ง และทุกครั้งผลก็ออกมาเป็นลบ

ขณะกักตัว นางแมร์เคิลยังคงทำงานเหมือนปกติ เพียงแต่ต้องประชุมกับคณะทำงานผ่านการประชุมทางไกล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นางแมร์เคิลได้ส่งข้อความเสียงแสดงความขอบคุณชาวเยอรมัน ที่ให้ความร่วมมือกับมาตรการที่เข้มงวดต่างๆ และหลีกเลี่ยงการติดต่อทางสังคมที่ไม่จำเป็น

จากการสำรวจพบว่า ความนิยมในตัวนางแมร์เคิลพุ่งทะยานขึ้นในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 เนื่องชาวเยอรมันประทับใจในความสุขุม รวมถึงการออกคำสั่งที่เฉียบขาดต่างๆ ของเธอ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 64 รู้สึกพอใจถึงพอใจมากกับผลงานของนางแมร์เคิล ซึ่งถือเป็นคะแนนที่สูงที่สุดของเธอ นับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2560

ปัจจุบัน เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบ 80,000 ราย เสียชีวิต 1,017 ราย

“โลธาร์ วีเลอร์” ประธานสถาบัน Robert Koch องค์กรด้านสาธารณสุขชั้นนำของเยอรมนี มองว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเยอรมนี เริ่มลดลงเรื่อยๆ สะท้อนว่าการใช้มาตรการ social distancing ได้ผล

อย่างไรก็ตาม “วีเลอร์” กล่าวว่า ข้อจำกัดที่ส่งผลต่อชีวิตประชาชนยังคงต้องเดินหน้าต่อไป และยังเร็วเกินไปที่จะประกาศว่าเยอรมนีมีชัยเหนือไวรัสชนิดนี้