“กาตาร์ แอร์เวย์” เเละสายการบินในภูมิภาค ประกาศระงับเที่ยวบินเข้า-ออกเมืองตอนเหนือของอิรัก

AFP PHOTO / DELIL SOULEIMAN

สายการบิน “กาตาร์ เเอร์เวย์” ประกาศระงับการให้บริการเที่ยวบินที่เดินทางไปและออกจาก เมืองเอกของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานแห่งอิรัก ที่สนามบินเมืองเออร์บิลและสุเลย์มานิยาห์ในระหว่างวันที่ 29 ก.ย. – 1 ต.ค. ตามคำร้องขอของสำนักงานการบินพลเรือนของอิรัก

ขณะที่บรรดาสายการบินในภูมิภาค อย่างเตอร์กิชแอร์ไลน์ อียิปต์แอร์ และมิดเดิลอีสต์แอร์ไลน์ของเลบานอน ก็ประกาศระงับเที่ยวบินไปยังเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ตามคำขอร้องจากรัฐบาลอิรักเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ สำนักงานการพลเรือนแห่งอิรัก ได้ขอความร่วมมือให้ทุกสายการบินระหว่างประเทศ ยกเลิกการจราจรทางอากาศเข้า-ออกสนามบินเมืองเออร์บิล และเมืองสุเลย์มานิยาห์ นับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 22.00 น.ตามเวลาในไทย

โดยเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลอิรักและนายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อาบาดี หลังจากเคอร์ดิสถานจัดการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผลการลงประชามติที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลท้องถิ่นในภูมิภาคเคอร์ดิสถาน (KRG) ซึ่งเป็นเขตกึ่งปกครองตนเองทางเหนือของอิรัก โดยมีชาวอิรักในเคอร์ดิสถานทั้งที่มีเชื้อสายเคิร์ด และไม่ได้มีเชื้อสายเคิร์ด ลงคะแนนเสียงสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของเคอร์ดิสถานจากอิรักมากถึงร้อยละ 92 จากจำนวนผู้ที่ออกมาลงคะแนนเสียง 3.3ล้านคน ซึ่งมากถึงร้อยละ 73 ของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม หลังการประกาศผลการลงประชามติเกิดขึ้นเพียงไม่นาน รัฐบาลกลางอิรักขอให้รัฐบาล KRG ล้มเลิกการประกาศผลการลงประชามติ เนื่องจากเป็นการลงประชามติที่ขัดรัฐธรรมนูญและรัฐบาลอิรักจะไม่ยอมรับผลดังกล่าว