‘ไมโครซอฟต์’ เริ่มใช้ AI เลือกข่าวแทนมนุษย์

CARSTEN KOALL / AFP

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “ไมโครซอฟต์” ประกาศเตรียมใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ทำหน้าที่แทนพนักงานสัญญาจ้างของบริษัท ในการคัดเลือกข่าวจากสำนักข่าวชั้นนำในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร เพื่อแสดงในหน้าเว็บไซต์ MSN ของไมโครซอฟต์

โดยระบบดังกล่าวจะคัดเลือกข่าวจากหัวข้อข่าวและภาพประกอบที่เป็นที่สนใจโดยอัตโนมัติ ซึ่งไมโครซอฟต์ระบุในแถลงการณ์ว่า “เช่นเดียวกันกับทุกบริษัท เราได้ประเมินธุรกิจของเราเป็นประจำ ซึ่งอาจส่งผลให้มีการลงทุนเพิ่มขึ้นในบางส่วนงาน ในขณะเดียวกันก็อาจปรับลดในส่วนอื่น ๆ ซึ่งการตัดสินใจนี้ไม่ได้เป็นผลมาจากภาวะโรคระบาดในปัจจุบัน”

การใช้ระบบ AI แทนที่พนักงานครั้งนี้ของไมโครซอฟต์จะส่งผลให้มีพนักงานสัญญาจ้างถูกเลิกจ้างราว 50 คนในปลายเดือน มิ.ย.นี้ แต่พนักงานประจำที่ทำหน้าที่ในการตัดสินใจเกี่ยวกับรูปแบบและวิธีการนำเสนอข่าว บริษัทจะยังคงจ้างงานต่อไป

อย่างไรก็ตาม พนักงานบางคนเตือนว่าระบบ AI อาจไม่สามารถทำหน้าที่ในการคัดเลือกข่าวได้ตามแนวทางของกองบรรณาธิการได้อย่างเข้มงวด และอาจปล่อยผ่านเรื่องราวที่ไม่เหมาะสมออกไปได้ “มันน่ากลัวที่คิดว่าหุ่นยนต์จะมาแทนที่เราได้ แต่ตอนนี้มันก็เกิดขึ้นแล้ว”

ไมโครซอฟต์เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งกำลังพัฒนาสื่อรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า วารสารศาสตร์อัตโนมัติ (automated journalism) เพื่อลดค่าใช้จ่ายของบริษัท เช่นเดียวกับ “กูเกิล” ที่กำลังลงทุนในโครงการพัฒนา AI สำหรับการทำงานเชิงข่าวอัตโนมัติเช่นเดียวกัน