นักวิจัยจีนเตือน “ไวรัสไข้หวัดใหญ่” สายพันธุ์ใหม่ในหมูระบาดสู่คนได้ จี้เฝ้าระวังใกล้ชิด

AP Photo/Michael Probst

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทีมนักวิจัยของจีนระบุว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่พบในฟาร์มหมูของจีนสามารถติดต่อสู่มนุษย์ได้ และอาจสามารถพัฒนาไปสู่การแพร่ระบาดใหญ่ในวงกว้างได้ ซึ่งยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีสัญญาณของแพร่รระบาดในวงกว้างก็ตาม

วารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) ของสหรัฐอเมริกาได้ตีพิมพ์บทความวิจัยของทีมนักวิจัยชาวจีนระบุว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดนี้ถูกค้นพบในสุกรและได้รับการศึกษาระหว่างปี 2011-2018 โดยเรียกว่าไวรัส  H1N1 สายพันธุ์ใหม่ (G4) ซึ่งไวรัสชนิดนี้มีองค์ประกอบที่สามารถแพร่ระบาดได้ โดยมีสุกรเป็นพาหะสำคัญ

โดยการวิจัยพบว่า คนงานฟาร์มหมูหลายรายที่ติดเชื้อมีการเพิ่มระดับของไวรัสในกระแสเลือดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้เขียนบทความวิจัยดังกล่าวระบุว่า “ควรมีการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดในมนุษย์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนงานในอุตสาหกรรมสุกร” รวมทั้งเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังอย่างเป็นระบบ

บทความวิจัยชิ้นนี้ยังชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสสู่มนุษย์ในวงกว้าง โดยเฉพาะในภูมิภาคที่มีประชากรอยู่อาศัยกันอย่างหนาแน่นบริเวณใกล้กับฟาร์มเลี้ยงสัตว์ อย่างประเทศจีนที่มีผู้คนนับล้านยังคงอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้กับฟาร์ม โรงเพาะพันธุ์สัตว์ โรงฆ่าสัตว์ และตลาดสด

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสายพันธุ์ใหม่ในปัจจุบันที่กระจายไปทั่วโลก เชื่อกันว่ามีจุดเริ่มต้นมาจากค้างคาวเกือกม้าในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ก่อนที่จะแพร่กระจายสู่มนุษย์ผ่านตลาดอาหารสด ใจกลางเมืออู่ฮั่น ซึ่งเป็นพื้นที่แรกที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อ ทำให้เกิดความกังวลว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่ในสุกรครั้งนี้จะซ้ำรอยโควิด-19

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกระบุว่า จะดำเนินการศึกษางานวิจัยไข้หวัดใหญ่ในสุกรของทีมวิจัยชาวจีนนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อแสวงหาหนทางสร้างความร่วมมือในการตรวจหาเชื้อไวรัสและเผ้าระวังการแพร่ระบาดในประชากรสัตว์ ขณะที่กระทรวงการค่างประเทศของจีนระบุว่า ทางการจีนจะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน