ตำรวจอังกฤษแฮกแอพลิเคชั่น Encrochat รวบรวมข้อมูลจับกลุ่มอาชญากร

สำนักข่าวบิสสิเนส อินไซเดอร์ รายงานว่าสำนักงานปราบปรามอาชญากรรมของสหราชฮาณาจักร (เอ็นซีเอ) ได้เจาะเข้าระบบของ Encrochat แอพลิเคชั่นบริการสนทนาแบบเข้ารหัส จนนำไปสู่การบุกเข้าจับกุมกลุ่มอาชญากรขนาดใหญ่กว่า 700 ราย เมื่อวันพฤหัสบดีท่านมา (2 ก.ค. 2020) และทำการยึดทรัพย์สินผิดหฎหมายกว่า 67.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบด้วย เงินสด, ยาเสพติด, รถยนต์ และ อาวุธปืน

ทั้งนี้ “เอ็นซีเอ” ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ระบบการสนทนาแบบเข้ารหัสของ Encrochat เป็นที่นิยมใช้งานกันในหมู่ของอาชญากรสำหรับการวางแผนก่ออาชญากรรม เช่น การจำหน่วยยาเสพติด การฟอกเงิน และการฆาตกรรม เป็นต้น โดยมีผู้ใช้งานกว่า 60,000 ยูเซอร์ และมีค่าบริการ 1,870 ดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ แอพลิเคชั่นนี้ได้ปิดตัวลงแล้วหลังจากถูกเปิดเผยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการวางแผนก่ออาชญากรรม

แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดของกระบวนการดักจับและถอดรหัสข้อความการสนทนา อย่างไรก็ตามสำนักงานปราบปรามอาชญากรรมอังกฤษ เปิดเผยว่า ทางอังกฤษได้ร่สมมือกับหน่วยงานสอบสวนจากทั้งเนเธอร์แลนด์และฝรั่งเศสในการดักจับและถอดรหัสข้อความกว่า 1 ล้านข้อความ รวมถึงยังมีการแบ่งปันข้อมูลกับตำรวจสากลยุโรป (ยูโรโปล) จากนั้นจึงติดตามกลุ่มผู้ต้องสงสัยกว่า 2 เดือนจนนำไปสู่การจับกุมในครั้งนี้