สัดส่วนประชากรเกาหลีใต้ที่อายุเกิน 50 ปี พุ่งขึ้นมากกว่า 40% เป็นครั้งแรก

สำนักข่าวซินหัวรายงานข่าวอ้างอิงข้อมูลจากทางการเกาหลีใต้ ซึ่งถูกเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (8 ก.ค. 2020) ระบุว่า จำนวนประชากรชาวเกาหลีใต้ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเกิน 40% ของประชากรทั้งหมดเป็นครั้งแรกโดยพบว่าเกาหลีใต้มีกลุ่มผู้มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป 20.78 ล้านคนซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 40.09% เพิ่มขึ้นจากเมื่อ 10 ปีก่อนที่ประชากรกลุ่มดังกล่าวมีสัดส่วนเพียง 28.6% เท่านั้น

นอกจากนี้ อายุเฉลี่ยของประชากรชาวเกาหลีใต้ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันค่าอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 42.9 ปี ขณะที่เมื่อ 10 ปีก่อนอายุเฉลี่ยของประชากรอยู่ที่ระดับ 37.8 ปี โดยเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าสังคมชาวเกาหลีใต้กำลังแก่ชราลงเรื่อย ๆ

ซึ่งจากเกณฑ์ขององค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้กลุ่มผู้ที่มีอายุ 65 ปี ขึ้นไปเป็น “ผู้สูงวัย” โดยหากประเทศที่มีสัดส่วนของประชากรกลุ่มดังกล่าวเกิน 7% ของประชากรทั้งหมดจะถูกเรียกว่าเป็น “สังคมที่กำลังก้าวสู่ผู้สูงวัย” (aging society) ขณะที่ประเทศที่มีอัตราส่วนประชากรกลุ่มนี้เกิน 14% จะถูกเรียกว่า “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์” (aged society)  และสำหรับประเทศใดที่มีอัตรสาส่วนของประชากรกลุ่มนี้เกิน 20% ก็จะถูกเรียกว่า “สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มที่” (super aged society)

ทั้งนี้ ปัจจุบันเกาหลีใต้มีประชากรกลุ่มที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปจำนวน 8,290,000 คน ซึ่งดเป็นสัดส่วนี่ว 16% ของประชากรทั้งหมด ในกรณีนี้สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้ได้รายงานอ้างข้อมูลของทางการที่เปิดเผยเมื่อก่อนหน้านี้ ที่คาดการณ์ว่าเกาหลีใต้จะเข้าสู่ “สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มที่” ในปี 2024