“แอปเปิล” ชนะอุทธรณ์ EU เรียกภาษีย้อนหลัง 1.3 หมื่นล้านยูโร

REUTERS/Loren Elliott

บิสซิเนส อินไซเดอร์รายงานว่า “แอปเปิล” (Apple) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ชนะการยื่นอุทธรณ์ในกรณีที่สหภาพยุโรปมีคำสั่งให้แอปเปิลต้องจ่ายเงินภาษีย้อนหลังมูลค่า 13,000 ล้านยูโร (ประมาณ 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยกล่าวหาว่าบริษัทได้รับประโยชน์จากรัฐอย่างผิดกฎหมายในไอร์แลนด์

ศาลยุติธรรมสหภาพยุโรปได้มีคำตัดสินในวันนี้ (15 กรกฎาคม) ให้ยกเลิกคำสั่งของคณะกรรมาธิการยุโรปในปี 2016 ที่ระบุว่า แอปเปิลต้องจ่ายเงินชดใช้ภาษีย้อนหลัง เนื่องจากละเมิดหลักการแข่งขันเสรีทางธุรกิจในยุโรปมานานกว่า 20 ปีในไอร์แลนด์ โดยมีการเสียภาษีนิติบุคคลต่ำสุงเพียง 0.005% ในปี 2014 ช่วงที่ไอร์แลนด์ปรับปรุงกฎหมายภาษีใหม่

โดยศาลยุติธรรมสหภาพยุโรประบุว่า แม้ศาลเห็นด้วยกับคณะกรรมาธิการยุโรปว่ามีความไม่สอดคล้องกันในกฎหมายภาษีของไอร์แลนด์ แต่ก็ไม่พบหลักฐานเพียงพอว่า ไอร์แลนด์เอื้อประโยชน์เป็นพิเศษต่อแอปเปิล

ทั้งนี้ อัตราภาษีที่ต่ำของไอร์แลนด์ได้ดึงดูดบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ระดับโลก ให้มาจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศจำนวนมาก

โดยภายหลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปมีคำสั่งให้แอปเปิลจ่ายภาษีย้อนหลัง ทั้งรัฐบาลไอร์แลนด์และแอปเปิลได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลยุติธรรมสหภาพยุโรปในเดือนกันยายน 2019 แต่แอปเปิลก็ได้เริ่มจ่ายภาษีตามคำสั่งของคณะกรรมการยุโรปในปี 2018 โดยว่าจะได้รับเงินส่วนดังกล่าวคืนหลังจากการชนะอุทธรณ์ในครั้งนี้