“บราซิล” ผู้ส่งออกกาแฟเบอร์หนึ่งโลกวิกฤต ผลผลิตล้นตลาด-ไม่มีที่เก็บ

กาแฟที่บราซิล
(Photo by MAURO PIMENTEL / AFP) / TO GO WITH AFP STORY by Morgann JEZEQUEL

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “บราซิล” ประเทศผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่ที่สุดของโลกกำลังเผชิญวิกฤตหนัก หลังผลผลิตกาแฟล้นทะลัก สวนทางความต้องการของตลาด โดยเฉพาะที่เมืองฟรังกา (Franca) ทางเหนือของกรุงเซาเปาโล เกิดปรากฎการณ์รถบรรทุกราว 90 คันที่ถูกอัดแน่นไปด้วยเมล็ดกาแฟติดค้างอยู่นอกคลังสินค้าของบริษัทไดนาโม (Dinamo)

ลุยซ์ อัลเบอร์โต้ อเซอเวโด เลวี จูเนียร์ (Luiz Alberto Azevedo Levy Jr.) คณะกรรมการบริษัทไดนาโม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา มีรถบรรทุกราว 40-50 คัน บรรทุกเมล็ดกาแฟรอขนถ่ายสินค้า แต่มีพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการจัดเก็บเมล็ดกาแฟที่รอขนถ่ายในปริมาณที่สูงขึ้นมาก ทำให้รถบรรทุกแต่ละคนต้องเสียเวลารอขนถ่ายนานถึง 3 วัน แม้คลังสินค้าจะขยายระยะเวลาทำงานเพิ่มขึ้น 2 ชั่วโมงในแต่ละวัน รวมถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่การขนส่งเมล็ดกาแฟยังมีปัญหา ส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บทั้งในโกดังของบริษัทไดนาโมที่เมืองมาชาโด (Machado) และโกดังอื่นๆ ในรัฐมีนัสเชไรส์ (Mina Gerais) และกรุงเซาเปาโล

ปัญหาเรื่องพื้นที่จัดเก็บเมล็ดกาแฟมาจากผลผลิตกาแฟมีเพิ่มขึ้นหลังเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟได้รับแรงจูงใจด้านราคาที่สูงขึ้น ขณะที่ความต้องการบริโภคกาแฟลดน้อยลง นิค เจนไทล (Nick Gentile) หุ้นส่วนผู้จัดการ บริษัทนิคเจน แคพลิทอล เมนเนจเม้นท์ (NickJen Capital Management) ในนิวยอร์ก กล่าวตามรายงานกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ ความต้องการคลังสินค้าสำหรับจัดเก็บกาแฟทั่วโลกจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น 18% ในช่วงระหว่างปี 2020 ถึง 2021 มากที่สุดในรอบ 6 ปี

ขณะที่ เรจิส ริคโก อัลเวส (Regis Ricco Alves) ผู้อำนวยการบริษัทที่ปรึกษา RR Consultoria Rural กล่าวว่า ไม่มีทางที่จะจัดเก็บผลผลิตกาแฟได้เพิ่มขึ้นอีก และอาจต้องใช้เวลา 6-7 วันในการขนถ่าย

แต่คาร์ลอส อัลเบอร์โต เฟอร์นันเดส ซานตานา (Carlos Alberto Fernandes Santana) ผู้อำนวยการบริษัท Empresa Interagricola SA ซึ่งเป็นผู้ค้ารายใหญ่ และ Ecom Agroindustrial Corp. ระบุว่า การส่งออกกาแฟของบราซิลลดลงตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาด้านโลจิสติกส์ และความพร้อมของตู้คอนเทนเนอร์ที่มีจำกัด

ขณะที่โฆเซ่ มาร์คอส มาเจลลัน (Jose Marcos Magalhaes) ประธานสหกรณ์มินาซูล กล่าวว่า มินาซูล (Minasul) เป็นสหกรณ์การเกษตรในรัฐมีนัสเชไรส์ ที่ส่งออกกาแฟไปยังผู้ค้าปลายทางโดยตรง ก็ประสบปัญหาในการจองเรือและตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือซานโตส (Santos) เพื่อส่งออกเมล็ดกาแฟให้กับลูกค้าเช่นเดียวกัน ทำให้จำนวนการส่งออกกาแฟในเดือนกันยายนจะลดลงกว่าแผนที่วางไว้ถึง 20% จากที่การขนส่งกาแฟล่าช้าเกิน 15 วัน การร้องขอเคลื่อนย้ายกาแฟออกจากโกดังต้องใช้เวลาอีก 1 สัปดาห์ ส่งผลให้สัญญาการซื้อขายกาแฟทั้งหมดหยุดชะงัก เว้นแต่ผู้ขายจะมีคลังสินค้าพร้อมสำหรับการจัดเก็บเมล็ดกาแฟนาน 10-12 วัน