เศรษฐีอังกฤษแห่ซื้อบ้านนอกเมืองหนีโควิด ดันยอดขายบ้านราคา 40 ล้านโต 200%

Photo by DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP

เศรษฐีอังกฤษแห่ซื้อบ้านนอกเมืองหนีโควิด ดันยอดขายบ้านราคา 40 ล้านโต 200% พบว่าเดือน ส.ค. มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากเดือนก่อนหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ตลาดที่อยู่อาศัยในสหราชอาณาจักรมีการเติบโตอย่างมาก หลังมาตรการล็อกดาวน์ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะบ้านราคา 1 ล้านปอนด์ (40.2 ล้านบาท) ขึ้นไป พบว่าเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามียอดขายเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากครอบครัวอังกฤษที่มีฐานะ ต้องการพื้นที่บ้านมากขึ้นเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน สำหรับการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“Rightmove” แพลตฟอร์มขายอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษ ระบุว่า ในเดือนสิงหาคม 2020 การขายบ้านที่มีราคา 1 ล้านปอนด์ขึ้นไป สามารถทำยอดขายได้มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 105% ขณะที่บ้านราคาต่ำกว่านั้นมีการเติบโต 61% โดยพบว่าบ้านราคา 1 ล้านปอนด์ขึ้นไป สามารถหาผู้ซื้อได้เร็วกว่าปี 2019 ถึง 18 วัน

นอกจากนี้ข้อมูลของ “Rightmove” ระบุว่า ยอดขายบ้านราคา 1 ล้านปอนด์ขึ้นไปนอกกรุงลอนดอน มีการเติบโตถึงสองเท่าจากช่วงเดียวของปีที่แล้ว โดยในเขตชนบทของเมืองนอร์ฟอล์กโตถึง 244% ตามด้วยเมืองวิลต์เชียร์ 174% และเขตชายฝั่งเมืองคอร์นวอลล์ 165%

นายทอม บิล หัวหน้าศูนย์วิจัยด้านที่อยู่อาศัยในสหราชอาณาจักรของ Knight Frank กล่าวว่า ความต้องการบ้านในราคาที่สูงขึ้นอาจตอบสนองต่อพื้นที่ในการทำกิจกรรมร่วมกันได้มากกว่า