สว. รีพับลิกันเสียงแตก! จะสู้หรือถอยต่อการพ่ายแพ้ของ “โดนัลด์ ทรัมป์”

Photo by MANDEL NGAN / AFP

รมว.ต่างประเทศยืนยันว่าทรัมป์ชนะการเลือกตั้งจนกล่าวว่า “สมัยที่สองของทรัมป์” จะเป็นไปอย่างราบรื่น ขณะที่สว.รีพับลิกันบางคนกล่าวว่าหากไม่มีหลักฐานการฉ้อโกง ถึงเวลาที่ทรัมป์ต้อง “เดินลงจากเวที”

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภารีพับลิกันเตรียมสนับสนุน “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ ดำเนินฟ้องร้องตามกฏหมายหลังจากพ่ายแพ้ผลโหวต “โจ ไบเดน” ผู้นำพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งในขณะที่มีสว.รีพับลิกันสนับสนุนสู้ต่อ แต่สว.บางคนเริ่มขีดเส้นตายต่อทีมกฏหมายของทรัมป์ให้รีบพิสูจน์ว่ามีหลักฐานฉ้อโกงไม่อย่างนั้นทรัมป์ต้อง “เดินออกจากเวที” ไป

สมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกันบางคนยอมรับชัยชนะของไบเดน ในขณะที่บางคนยังปฏิเสธตามทรัมป์ ซึ่งตอนนี้ทรัมป์เองยังไม่มีการออกมากล่าวยอมรับความพ่ายแพ้ตามธรรมเนียมของผู้แพ้การเลือกตั้งสหรัฐ

“มิทช์ แมคคอนเนล” สว.รีพับลิกัน ผู้นำพรรคฝ่ายเสียงข้างมาก และสมาชิกสว.ส่วนใหญ่ยังคงเห็นด้วยกับการที่ทรัมป์ยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ นอกจากนี้ “ไมก์ พอมเพโอ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐว่าการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ “สมัยที่สองของทรัมป์” จะเป็นไปอย่างราบรื่น และไม่แสดงความยินดีต่อการที่ไบเดนชนะเลย

ขณะเดียวกัน ยังมีเสียงจากสว.ฝั่งรีพับลิกันที่ยอมรับการพ่ายแพ้ของทรัมป์นี้ “ร็อบ พอร์ตแมน” สว.รีพับลิกันรัฐโอไฮโอ และสว.รีพับลิกันบางคน กล่าวว่าไบเดนมีผลโหวตมากพอที่จะสามารถมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐได้ และทีมของทรัมป์ต้องมีการพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงให้มากเพียงพอ อย่างไรก็ตามให้เวลาทรัมป์หนึ่งถึงสองอาทิตย์ ไม่อย่างนั้นก็ต้องยอมรับการพ่ายแพ้ และเดินหน้าเข้าทำงานกับพรรคเดโมแครต นอกจากนี้ “จาเร็ด คุชเนอร์”​ ที่ปรึกษาอาวุโสประธานาธิบดี และ “เมลาเนีย ทรัมป์” สตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐได้แนะนำให้ทรัมป์ยอมรับต่อการพ่ายแพ้เลือกตั้ง

ทรัมป์ยังคงไม่มีการแถลงการณ์หลังจากเลือกตั้ง มีแต่การโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่ามีการฉ้อโกงในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งทียังไม่มีหลักฐานมาสนับสนุน