จวกยับลูกเรือ “แอร์เอเชีย” หลังเหตุแรงดันผิดปกติ พนักงานกรีดร้อง-ตกใจหนัก ทำผู้โดยสารกลัวกว่าเดิม

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ผู้โดยสารที่เดินทางสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ QZ535 ที่เดินทางจากเพิร์ธไปยังบาหลี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้วิพากษ์วิจารณ์ลูกเรือบนเที่ยวบินดังกล่าวที่กรีดร้องด้วยความหวาดกลัว หลังเครื่องประสบเหตุแรงดันในห้องโดยสารผิดปกติ จนหน้ากากออกซิเจนหล่นลงมา

“ความตื่นตระหนกขณะเกิดเหตุเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากพฤติกรรมของลูกเรือที่กรีดร้อง ร้องไห้ และตกใจสุดขีด” แคลร์ แอสคูว์ ผู้โดยสารเที่ยวบินดังกล่าว ระบุกับซีเอ็นเอ็น หลังจากเครื่องวกกลับมาจอดที่เพิร์ธอย่างปลอดภัย

“เรามองไปที่พนักงานบนเครื่องเพื่อขอรับความเชื่อมั่น แต่เราก็ไม่ได้รับสิ่งนั้น แถมยังกังวลมากกว่าเดิมจากความตื่นตระหนกของพวกเขา” แคลร์ แอสคูว์ กล่าว

ขณะที่วิดีโอที่ถ่ายขณะที่มีหน้ากากออกซิเจนตกลงมา พร้อมกับที่ลูกเรือคนหนึ่งตะโกนว่า “passengers, get down, passengers, get down.”

“พวกเขาตระหนกตกใจมาก ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่มีอาการตกใจเลย แต่พอเกิดเหตุทุกคนก็ตกใจสุดขีด” มาร์ค ไบเลย์ ผู้โดยสารอีกรายหนึ่งกล่าว

ข้อมูลจาก Flightaware.com ระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินแอร์บัส A320 ลดระดับลงจากความสูง 34,000 ฟุต สู่ 10,000 ฟุต ภายในไม่กี่วินาที ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามมาตรฐานสำหรับนักบิน หากเกิดเหตุผิดปกติของความดันอากาศในห้องโดยสาร

ด้านแอร์เอเชียกล่าวกับซีเอ็นเอ็นในอีเมล์ว่า เที่ยวบินดังกล่าวต้องเปลี่ยนเส้นทางหลังจาก “มีปัญหาทางเทคนิค”

“เราขอยกย่องนักบินของเราที่ลงจอดเครื่องบินอย่างปลอดภัยและปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติงานมาตรฐาน” กัปตัน Ling Liong Tien หัวหน้ากลุ่มงานความปลอดภัยแอร์เอเชีย กล่าวในแถลงการณ์ และว่า “เรามุ่งมั่นอย่างเต็มที่เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือของเรา และเราจะดำเนินการต่อเพื่อให้แน่ใจว่าเราปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด”

สำหรับเครื่องบินลำดังกล่าวถูกนำไปตรวจสอบสาเหตุสำหรับปัญหาครั้งนี้แล้ว โดยแอร์เอเชียไม่ได้ให้ข้อคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับคำวิพากษ์วิจารณ์ที่มีต่อลูกเรือ

ทั้งนี้ ในปีนี้สายการบินโลว์คอสต์อย่างแอร์เอเชียได้เผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์ลูกเรือที่คล้ายกับกรณีนี้ โดยในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา นักบินได้กระตุ้นให้ผู้โดยสารสวดมนต์ หลังเกิดปัญหาทางเทคนิคจนเครื่องบินสั่นสะเทือนรุนแรงในเที่ยวบินของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จากมาเลเซียไปยังเพิร์ธ