ไบเดนชนะรัฐจอร์เจียในรอบ 28 ปี ปิดประตู “ทรัมป์” ผู้นำสองสมัย

ทรัมป์แถลงที่ทำเนียบขาวครั้งแรก หลังมีรายงานแพ้การเลือกตั้ง แจงความคืบหน้าวัคซีนโควิด ยันไม่ล็อกดาวน์ประเทศ ท่ามกลางการระบาดในสหรัฐที่รุนแรงมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1.8 แสนคนต่อวัน  ขณะที่ “ไบเดน” คว้าชัยที่รัฐจอร์เจีย 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นไทย) “โจ ไบเดน” ผู้นำพรรคเดโมแครต ชนะผลโหวตรัฐจอร์เจีย และทำให้มีผลอิเล็กทอรัลโหวต 306 ต่อ 232 ซึ่งนำ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ และทำให้โอกาสที่ทรัมป์จะได้เป็นประธานาธิบดีสองสมัยริบหรี่กว่าเดิม

ไบเดนพลิกประวัติศาสตร์เป็นผู้นำพรรคเดโมแครตคนแรกที่ชนะผลการเลือกตั้งที่รัฐจอร์เจียในรอบ 28 ปี

สำนักวิจัย “Edison Research”  รายงานว่าไบเดนชนะรัฐจอร์เจีย ขณะที่ทรัมป์ชนะผลการเลือกตั้งที่รัฐอลาสก้า และนอร์ท แคโรไลน่า   ทำให้คะแนนอิเล็กทอรัลโหวตของไบเดนอยู่ที่  306 คะแนน  เท่ากับตอนที่ทรัมป์ชนะ “ฮิลลารี่ คลินตัน” ผู้นำพรรคเดโมแครตเมื่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2016  ซึ่งตอนนั้นทรัมป์บอกว่าเขาชนะฮิลลารี่ คลินตัน “ขาดลอย”

ทรัมป์ยังคงยืนยันว่าผลการเลือกตั้งมีการโกง ถึงแม้คณะกรรมการเลือกตั้งแต่ละรัฐยังคงยืนยันว่าไม่พบการฉ้อโกงเกิดขึ้น  ขณะที่ผู้สนับสนุนทรัมป์เริ่มมีการออกมาประท้วงบางจุดเพื่อยืนยันว่ามีการโกง รวมทั้งยังไม่แถลงการณ์ยอมแพ้ซึ่งเป็นธรรมเนียมของผู้ที่แพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งทีมกฏหมายทรัมป์ยังคงเตรียมฟ้องร้องทางกฏหมายเพื่อพิสูจน์ถึงการทุจริตในการเลือกตั้งต่อไป

นอกจากนี้เมื่อ14พ.ย. ทรัมป์ได้ออกมาแถลงการณ์ครั้งแรกที่ทำเนียบขาว  หลังจากมีรายงานข่าวเมื่อ7พ.ย.ว่าเขาแพ้การเลือกตั้ง  ซึ่งแถลงการณ์ครั้งนี้ของทรัมป์ไม่มีการกล่าวถึงผลการเลือกตั้ง แต่แถลงการณ์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ของสหรัฐว่า รัฐบาลนี้จะไม่มีการสั่งล็อกดาว์นประเทศ อะไรจะเกิดขึ้นก็ให้เป็น “เรื่องของอนาคต”  

พร้อมกล่าวถึง ความคืบหน้าของแผนปฏิบัติการ “โอเปอเรชั่น วาร์ป สปีด” (Operation Warp Speed) ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนา ผลิต และแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ว่าวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด จะพร้อมสำหรับการแจกจ่ายให้กับประชาชนทั้งประเทศได้เร็วที่สุด ภายในเดือนเมษายนปี 2021 ท่ามกลางการระบาดในประเทศที่รุนแรงขึ้น โดยรายงานล่าสุดผู้ติดเชื้อใหม่ในสหรัฐเพิ่มขึ้นกว่า 1.8 แสนคนต่อวัน