ผอ.ไซเบอร์ไม่รอด! ทรัมป์สั่งปลด หลังออกมายืนยัน “ไม่มีใครโกงเลือกตั้ง”

(FILES) Brendan Smialowski / AFP)

“โดนัลด์ ทรัมป์” ไม่ยอมหยุด สั่งปลด “ผอ.ไซเบอร์” หลังจากปลด”รัฐมนตรีกลาโหม” เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานสภาฯสหรัฐชี้ทรัมป์วางแผนก่อกวนหนักก่อนหมดวาระ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ ไล่ “คริส เครบส์” ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ตและโครงสร้างพื้นฐาน (Cybersecurity and Infrastructure Security Agency หรือ CISA) หลังนายคริส ออกมายืนยันว่าการเลือกตั้งสหรัฐครั้งนี้โปร่งใส ซึ่งขัดกับที่ทรัมป์ ยืนยันว่ามีการฉ้อโกง

ทรัมป์โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา(ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) ว่านายคริสพยายามยืนยันว่าการเลือกตั้งนี้โปร่งใสถึงแม้จะมีการโกงอย่างชัดเจน อย่างการที่คนตายมีสิทธ์เลือกตั้ง รวมถึงกรณีผู้สังเกตการณ์ไม่สามารถมองเห็นคูหา และเครื่องนับผลโหวตที่ขัดข้องจนเปลี่ยนผลโหวตของ “ทรัมป์” เป็น “ไบเดน”

หลังจากการโพสต์ข้อความนี้ ทางทวิตเตอร์ได้มีคำเตือนใต้โพสต์ว่า “ข้ออ้างเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งนี้อยู่ในระหว่างข้อพิพาท” เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานใด ๆ มาสนับสนุนคำกล่าวหาเหล่านี้

ขณะที่ นายคริส โพสต์ทวิตเตอร์ตอบโต้ ว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ และ “ได้ทำสิ่งที่ถูกต้องในวันนี้ เพื่อความมั่นคงชองชาติในอนาคต”

รอยเตอร์สรายงานเมื่ออาทิตย์15พ.ย.ที่ผ่านมาว่า นายคริส เครบส์ ได้คาดการณ์ว่าเขาจะถูกไล่ออก จากการที่รัฐบาลทรัมป์ยังคงเชื่อว่าการเลือกตั้งนี้มีการโกงและ “ไม่เชื่อผลงาน” ของสำนักงานความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ตฯ

นายคริส เครบส์ เป็นผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ตและโครงสร้างพื้นฐาน (CISA) ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่สำนักงานนี้ก่อตั้งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

แหล่งข่าวรายงานว่า รัฐบาลทรัมป์เริ่มไม่พอใจหลังจากที่ทางสำนักงานเริ่มเปิดเว็บไซต์เพื่อคัดกรองข่าวปลอมเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ รวมทั้งทฤษฎีเท็จอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นตามมาจากการเลือกตั้ง

การไล่ออกครั้งนี้ ตามมาหลังจากการที่ทรัมป์ได้ปลดรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐออกเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่ง “แนนซี่ เพโลซี่” ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐ กล่าวว่าการที่ปลดรัฐมนนตรีกลาโหมออกแสดงให้เห็นถึงความวุ่นวายที่ทรัมป์จะก่อก่อนหมดวาระ

ขณะที่ทีมกฏหมายของทรัมป์ยังดำเนินการด้านกฏหมายตามรัฐต่าง ๆ เพื่อพลิกให้ทรัมป์กลับมาชนะ และยังคงไม่แถลงการณ์ยอมแพ้ให้กับ “โจ ไบเดน” ผู้นำพรรคเดโมแครตและว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ