สลด! เหตุโรงงานผลิตดอกไม้ไฟระเบิด ที่อินโดฯ เสียชีวิตเพิ่มเป็น 46 ราย

AFP PHOTO / DEMY SANJAYA

เอเอฟพีรายงานเพิ่มเติม สถานการณ์โรงงานผลิตดอกไม้ไฟระเบิด ในประเทศอินโดนีเซียล่าสุดเสียชีวิตเเล้ว 46 ราย เเละมีผู้ได้รับบาดเจ็บนับสิบราย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 09:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณอุตสาหกรรมตาเงอรัง ทางตะวันตกของกรุงจาการ์ตา

โดยตำรวจในพื้นที่เผยว่า ศพของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายถูกพบในโรงงานผลิตดอกไม้ไฟดังกล่าว

นายเเฮรี่ คัวไนวัน หัวหน้าหน่วยสืบราชการลับของเมืองตาเงอรัง โกตา เผยกับเอเอฟพีว่า ขณะนี้ยังคงเร่งนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากพื้นที่ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตล่าสุดเเล้ว 46 ราย

นักดับเพลิงกล่าวว่า ศพผู้เสียชีวิตถูกเพลิงไหม้จนเกรียม ยากที่จะจดจำใบหน้าได้

โอนิ ซาโรนี เผยกับเมโทร ทีวี ว่า ไม่สามารถจดจำใบหน้าของผู้เสียชีวิตได้ เนื่องจากศพถูกเผาไหม้จนเกรียม

มีพยานในเหตุการณ์เล่าว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้น ก่อนที่ไฟจะลุกไหม้โรงงาน ทำให้ตัวอาคารทรุดลง รถยนต์ในบริเวณใกล้เคียงถูกเพลิงเผาวอด

เบนิ เบนเต็ง ผู้อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง กล่าวกับเอเอฟพีว่า เขาได้ยินเสียงระเบิด เเละผู้คนที่อยู่ภายในโรงงานตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ “ผมเเละเพื่อนรวมถึงเจ้าหน้าที่ช่วยกันพังกำเเพงเพื่อให้คนงานที่ติดอยู่ข้างในออกมาได้ ผมเห็นคนรวมถึงผู้หญิงกระโดดลงมาจากที่สูง”

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ยังไม่มีรายงานสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ เเต่มีการยืนยันว่าเพลิงเริ่มใกล้กับประตูหน้าเเละเเพร่ไปอย่างรวดเร็ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งกู้ศพผู้เสียชีวิต

เครามัท จาติ คนงานที่ได้รับบาดเจ็บ เผยว่า เพลิงลุกไหม้ระหว่างการผลิต

อาเดอี หนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ เล่าให้เอเอฟพีฟังว่า ตอนนั้นผมทำงานอยู่นอกโรงงาน ผมไม่รู้สาเหตุที่เเน่ชัด รถยนต์ 4 คันระเบิด เเละต่อมารถมอเตอร์ไซค์เกือบทั้งหมดก็ระเบิด

อย่างไรก็ตามญาติของผู้เสียชีวิตเเละได้รับบาดเจ็บเริ่มออกมาเรียกร้องให้ทางบริษัทรับผิดชอบ ซึ่งเหตุไฟไหม้รุนเเรงไม่ใช่เรื่องผิดปกติในประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากมาตรฐานความปลอดภัยที่ถูกมองข้าม เมื่อปี 2015 เกิดเหตุไฟไหม้ในบาร์บนเกาะสุลาเวสี มีผู้เสียชีวิต 70 คน เเละในปี 2009 เกิดเหตุเพลิงไหม่ในบาร์ เมืองเมดาน เกาะสุมาตรา มีผู้เสียชีวิต 20 ราย