ชาวกัมพูชา เกินครึ่งประเทศ ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

(Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP)

จากประชากรทั้งประเทศกัมพูชา 16 ล้านคน มีประชาชน 8.3 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่อีก 6.4 ล้านคนฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

วันที่ 12 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ประชาชนเกินครึ่งประเทศ “กัมพูชา” ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และกลายเป็นหนึ่งในประเทศแถบเอเชีย ที่ฉีดวัคซีนได้รวดเร็วที่สุด ซึ่งเป็นผลมาจาก “วัคซีนทางการทูต” ที่ได้ทำให้โครงการฉีดวัคซีนประสบความสำเร็จมากขนาดนี้

ทั้งนี้ กัมพูชา ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่จนที่สุดในแถบเอเชีย ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่วนใหญ่จากพันธมิตร “จีน” ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับวัคซีนอีกหลายล้านโดส จากประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร (ยูเค)

โดยทางการจีน ได้บริจาควัคซีน 3.2 ล้านโดสให้กัมพูชา ขณะที่ได้วัคซีนจากจีนรวมกันมากถึง 18.7 ล้านโดส นอกจากนี้ สหรัฐอเมริกาจะบริจาคเงินช่วยเหลือเพิ่มอีก 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับทางกัมพูชา หลังจากก่อนหน้านี้บริจาควัคซีน “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” มาแล้ว 1 ล้านโดสผ่านโครงการโคแวกซ์

“ฮุน เซน” นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา กล่าวว่า ประเทศจะสามารถฉีดวัคซีนตามเป้าหมาย 10 ล้านคนได้ ก่อนกำหนดการเดิมที่เคยวางไว้ 7-8 เดือน โดยตอนนี้จากประชากรทั้งประเทศกัมพูชา 16 ล้านคน มีชาวกัมพูชา 8.3 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่อีก 6.4 ล้านคนฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว