ผลวิจัยเผย ผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวค เสี่ยงเกิดใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก

ซิโนแวค

วารสารการแพทย์แลนเซต เผยผลวิจัยการทดลองในฮ่องกง พบฉีดวัคซีนโควิดของซิโนแวคเข็มแรก เสี่ยงเกิดอาการใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก 

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างอิงข้อมูลจากวารสารการแพทย์ “เดอะ แลนเซต ด้านโรคติดเชื้อ” (The Lancet Infectious Disease)” เปิดเผยถึงผลการศึกษาจากกลุ่มผู้ทดลองกว่า 452,000 ราย ที่ได้รับวัคซีนของซิโนแวค พบข้อมูลยืนยันผลการทดลองทางคลินิกว่า มี 28 รายที่เกิดอาการใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก ขณะที่ผู้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์มากกว่า 537,000 มีอาการดังกล่าวเพียง 16 ราย

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษา ระบุว่า วัคซีนของซิโนแวค ยังคงมีประโยชน์และประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่าความเสี่ยงจากอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน

สำหรับการศึกษาข้างต้น เป็นการทดลองโดยการติดตามอาการเพื่อประเมินความเสี่ยงและอาการไม่พึงประสงค์ของผู้ได้รับวัคซีนภายใน 42 วัน ในประเทศฮ่องกง โดยการเกิดอาการใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีกในผู้ป่วยหลังฉีดวัคซีนยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน และได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติม

ซิโนแวค ยันเกิดขึ้นยาก-ไม่รุนแรง

ขณะที่ Liu Peicheng โฆษกของ ซิโนแวค ได้เขียนจดหมายตอบกลับผลการศึกษาดังกล่าว ระบุว่า อาการใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีกหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคนั้นเกิดขึ้นได้ยาก และอาการส่วนใหญ่จะไม่รุนแรงและจะดีขึ้นเอง

อีกทั้ง การวิเคราะห์ข้อมูลจากหน่วยงานควบคุมโรคของจีน หรือ หน่วยฐานข้อมูลเหตุการณ์ไม่ถึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน (Uppsala Monitoring Center of the World Health Organisation) ก็ไม่มีข้อมูลการตรวจพบความเสี่ยงการเกิดอาการใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีกหลังฉีดวัคซีนแต่อย่างใด

Liu Peicheng ยังย้ำว่า ประชาชนควรได้รับการฉีดวัคซีนโคโรนาแวกซ์อย่างครบถ้วนให้ทันเวลา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อไวรัสโควิด-19