“ตีตี” ปฏิเสธรายงาน รัฐบาลจีนจะเข้าควบคุม

ตีตี ชูสิง
REUTERS/Florence Lo/Illustration/File Photo

“ตีตี ชูสิง” แอปพลิเคชั่นไรด์เฮลลิ่งรายใหญ่ของจีน ระบุว่า บริษัทของรัฐบาลจีนไม่ได้จะร่วมลงทุนในตีตี

วันที่ 4 กันยายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัท “ตีตี โกลบอล อิงค์” หรือ “ตีตี ชูสิง” แอปพลิเคชั่นไรด์เฮลลิ่งรายใหญ่ของจีน ออกมาปฏิเสธรายงานก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุว่า บริษัทของรัฐบาลจีนกำลังจะลงทุนในตีตี เพื่อเข้าควบคุมบริษัทให้อยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาลมากขึ้น

ทั้งนี้ ทางบริษัทตีตีระบุว่า “ตีตี” กำลังทำตาม รวมทั้งร่วมมือกับรัฐบาล ในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างเต็มที่ ส่วนรายงานจากแหล่งข่าวต่างประเทศ ซึ่งระบุว่า รัฐบาลจีนกำลังประสานงานให้บริษัทของรัฐบาลได้เข้าไปลงทุนนั้น ไม่เป็นความจริง”

โดยก่อนหน้านี้ บลูมเบิร์กได้รายงานว่า รัฐบาลจีนได้พิจารณาครอบครองกิจการของตีตี ผ่านการลงทุนของบริษัทที่มีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ ซึ่งมีรายงานว่าบริษัท “ชูคี กรุ๊ป” (Shouqi Group) บริษัทในเครือของ “ปักกิ่ง ทูริสิม กรุ๊ป” (Beijing Tourism Group) ซึ่งเป็นของรัฐบาลจีน จะเข้าไปถือหุ้นของบริษัทตีตี

ขณะเดียวกัน “ตีตี” กำลังโดนสืบสวนอย่างหนักจากรัฐบาลจีน โดยก่อนหน้านี้ หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซจีน (ซีเอซี) ออกคำสั่งให้ผู้ให้บริการแอปสโตร์ทุกรายในจีนลบแอปพลิเคชั่นตีตีออกจากแพลตฟอร์ม ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม เป็นต้นไป

โดยซีเอซีได้ระบุว่า ตีตีได้ละเมิดกฎหมายและข้อบังคับของจีนอย่างรุนแรง โดยการรวบรวมและใช้งานข้อมูลของผู้ใช้บริการอย่างไม่เหมาะสม ตีตีจึงต้องถูกลบออกจากแอปสโตร์ จนกว่าจะมีการแก้ไขและปฏิบัติตามระเบียบของจีน