ซาอุฯ ประกาศลั่น ขอเป็นผู้นำกวาดล้าง “กลุ่มก่อการร้าย” ให้หมดสิ้นไป

มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ประกาศขอเป็นผู้นำการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายให้หมดสิ้น หลังเป็นเจ้าภาพการประชุมความมั่นคงร่วมกับพันธมิตรกว่า 40 ประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐมนตรีกลาโหมและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพจาก 41 ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม เข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงที่กรุงริยาดแห่งซาอุดีอาระเบีย ในนามของ “พันธมิตรกองทัพอิสลามต่อต้านการก่อการร้าย” ( ไอเอ็มซีทีซี ) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โดยมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงมีพะราชดำรัสต่อที่ประชุมตอนหนึ่งว่า ภัยคุกคามจากการก่อการร้าย ไม่ใช่เพียงเเค่การสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์เเละเผยเเพร่ความเกลียดชัง หากเเต่รวมถึงการสร้างความเสื่อมเสียเเละทำลายความเชื่อทางศาสนาด้วย โดยทรงประกาศว่าจะ กวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายให้หมดสิ้นไปจากโลกใบนี้

นอกจากนี้ ยังทรงประณามเหตุก่อการร้ายที่มัสยิดของชาวซูฟีในอียิปต์ เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 ราย

ทั้งนี้ การสู้รบในอิรักเเละซีเรีย ไม่ได้เป็นประเทศสมาชิกของไอเอ็มซีทีซี เเละอิหร่านก็ไม่ได้เป็นสมาชิกเช่นเดียวกัน

ขณะที่ “กาตาร์” มีชื่อเป็นสมาชิกในกลุ่มดังกล่าว เเต่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ หลังชาติพันธมิตรนำโดยซาอุดีอาระเบียประกาศตัดความสัมพันธ์ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่ากาตาร์สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่าความเคลื่อนไหวของซาอุดีอาระเบียที่จะเป็นผู้นำการปราบก่อการร้ายครั้งนี้ เป็นเพียงการเเสดงออกทางสัญลักษณ์เพื่อขยายอิทธิพลเหนืออิหร่านเท่านั้น เพราะที่ผ่านมากลุ่มไอเอ็มซีทีซี ก็ไม่ได้เคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายอย่างจริงจังมาก่อน