หมอไล่ฝน อาชีพที่กลับมาอีกครั้ง หลังอินโดนีเซียผ่อนปรนจัดงาน

หมอไล่ฝน อาชีพที่กลับมาอีกครั้งในอินโดนีเซีย
REUTERS/Ajeng Dinar Ulfiana

หมอไล่ฝนในอินโดนีเซีย สามารถกลับมาทำธุรกิจได้อีกครั้ง หลังจากว่างเว้นการทำงานในช่วงโควิดระบาด

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า ท่ามกลางควันธูปที่ลอยคละคลุ้ง และถาดวางเครื่องบูชาที่มีกลิ่นหอม รวมถึงจานใส่พริก กระเทียม และกลีบดอกลีลาวดี นายคิ โจโค ซาปุ-จากาต หมอผีชาวอินโดนีเซีย นั่งขัดสมาธิเตรียมสิ่งของอยู่ที่บ้าน ก่อนที่เขาจะกลับไปทำงานวันแรก

หลังว่างเว้นจากการทำงานหลายเดือน ชายผู้ทำพิธีไล่ฝนจะได้หวนคืนสู่ธุรกิจของตัวเองอีกครั้ง เนื่องจากรัฐบาลอินโดนีเซียผ่อนปรนให้สามารถจัดงานขนาดใหญ่ได้ ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด

แม้หลายคนอาจไม่เชื่อเรื่องนี้ แต่ชาวอินโดนีเซียบางส่วนเชื่อในความสามารถของ “ปะวัง ฮูจาน” หรือ หมอไล่ฝน ที่สามารถควบคุมสภาพอากาศได้

ในประเทศที่เผชิญมรสุมปีละหลายเดือน หมอผีเหล่านี้มักได้รับการว่าจ้างให้ไปทำพิธีในงานแต่งงาน คอนเสิร์ต หรือแม้แต่งานที่จัดโดยรัฐบาล เพื่อให้งานสามารถลุล่วงไปได้โดยผู้ร่วมงานไม่เปียกฝน

“โดยหลักการแล้ว พวกเราทำงานโดยไม่เปลี่ยนแปลงธรรมชาติ แต่จะจัดเครื่องป้องกันในพื้นที่ที่มีการจัดงานแทน” นายคิ โจโค อายุ 57 ปี กล่าว พร้อมกับมองขึ้นไปยังก้อนเมฆสีเทาที่เป็นลางร้าย ระหว่างที่กำลังอธิบายว่าตนเองนั้นสามารถสร้างเกราะป้องกันที่มองไม่เห็น เพื่อเคลื่อนย้ายก้อนเมฆไปยังทิศทางอื่นได้อย่างไร

การกลับมาทำงานวันแรกของ นายคิ โจโค เป็นงานแต่งงานกลางแจ้งในเมืองเบอกาซีในจังหวัดชวาตะวันตก ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงาน 400 คน ในวันที่พยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่าจะมีพายุ และมีโอกาสเกิดฝนตก 75%

นายคิ โจโค ซึ่งอยู่ในชุดพื้นเมือง เดินสำรวจบริเวณรอบ ๆ สถานที่จัดงาน โดยหยุดอยู่ที่มุมเงียบสงบมุมหนึ่งก่อนเริ่มทำพิธี

นายคิ โจโค สืบเชื้อสายจากตระกูลหมอผีชาวบาหลี และเป็นหมอผีไล่ฝนมานานหลายสิบปี โดยรับช่วงต่อจากมารดาตั้งแต่เขาอยู่ในช่วงวัยรุ่นตอนปลาย

“งานของพวกเขาประสบความสำเร็จ 70-100%” ผู้จัดการด้านสถานที่ กล่าวและว่า มีบางสถานการณ์ที่สภาพอากาศแปรปรวนหนัก และบรรดาหมอผีไม่สามารถไล่ฝนได้ สุดท้ายฝนเลยตกลงมา แต่ถึงอย่างไร การปรากฏตัวของพวกเขานั้นมีประโยชน์มากสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งลักษณะนี้”

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สตั้งข้อสังเกตว่า แม้ก้อนเมฆสีเทาจะลอยพาดผ่านพิธีมงคสมรส แต่กลับไม่มีฝนตกลงมาสักเม็ดในระหว่างพิธี

“ไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นเช่นไร ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเรา” หมอผีผู้สวมแว่นกล่าว