ซาราห์ กิลเบิร์ต เตือนโรคระบาดต่อไป อาจร้ายแรงกว่าโควิด

โอไมครอน ผู้สร้างวัคซีนโควิด เผย อาจร้ายแรงกว่าที่ผ่านมา
ภาพจาก pixabay

หนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเผย การระบาดของไวรัสตัวต่อไปอาจร้ายแรงกว่าโควิด-19

วันที่ 6 ธันวาคม 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า หนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแสดงความเห็นว่า การระบาดของไวรัสชนิดใหม่ในอนาคต อาจร้ายแรงกว่าการระบาดของโควิด-19 ดังนั้นบทเรียนที่ได้รับจากการระบาดของโควิดจะต้องไม่ถูกทิ้งขว้าง และโลกควรเตรียมพร้อมรับมือการระบาดครั้งต่อไป

รายงานของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า ไวรัสโคโรนาได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 5.26 ล้านคนทั่วโลก พร้อมทั้งสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเป็นมูลค่าหลายล้านล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งยังพลิกชะตาชีวิตผู้คนอีกหลายพันล้านคน

แฟ้มภาพ

“ซาราห์ กิลเบิร์ต” นักวัคซีนวิทยา และหนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า กล่าวในการบรรยายทางโทรทัศน์ว่า “ความจริงก็คือ เหตุการณ์ต่อไปอาจเลวร้ายกว่านี้ อาจมีการติดต่อมากกว่าเดิม หรือร้ายแรงถึงชีวิตมากกว่าเดิม หรืออาจจะทั้งสองอย่าง แต่นี่จะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่ไวรัสคุกคามชีวิตและความเป็นอยู่ของเรา”

กิลเบิร์ต ศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวด้วยว่า โลกควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการเตรียมพร้อมรับมือไวรัสตัวต่อไปได้ดีหรือยัง ?

“การพัฒนาที่เราสร้างขึ้น และความรู้ที่เราได้รับ จะต้องไม่เสียเปล่า” เธอกล่าวและว่า

“ความก้าวหน้าที่เราทำและความรู้ที่เราได้รับจะต้องไม่เสียเปล่า” เธอกล่าวและว่า ความพยายามในการยุติการระบาดใหญ่ของโควิด-19 นั้น ไม่แน่นอนและไม่สมบูรณ์ มีการจำกัดการเข้าถึงวัคซีนในประเทศรายได้ต่ำ ขณะที่ประเทศร่ำรวยมีสิทธิเข้าถึงวัคซีนได้มากกว่า

ก่อนหน้านี้ คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่จัดตั้งขึ้นโดยองค์การอนามัยโลก เพื่อตรวจสอบการรับมือกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เรียกร้องให้มีการตั้งกองทุนถาวร และเพิ่มขีดความสามารถในการสอบสวนการระบาดผ่านข้อตกลงใหม่

หนึ่งในข้อเสนอคือการจัดหาเงินทุนใหม่อย่างน้อย 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อปี สำหรับเตรียมพร้อมรับการระบาดใหญ่

กิลเบิร์ตกล่าวว่า โปรตีนหนามของโอไมครอนมีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มความสามารถในการแพร่เชื้อของไวรัส

“การเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นอาจหมายถึงแอนติบอดีที่เกิดจากการฉีดวัคซีนหรือจากการติดเชื้อสายพันธุ์อื่น ๆ อาจมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ลดลง” กิลเบิร์ตกล่าว

“จนกว่าเราจะทราบข้อมูลเพิ่มเติม เราควรระมัดระวัง และชะลอการแพร่เชื้อของไวรัสตัวใหม่นี้”