หนุ่มอินโดฯ ถ่ายภาพเซลฟี่ทุกวัน ขาย NFT ทำเงินเกือบล้านเหรียญ

นักศึกษาอินโดฯ ขาย NFT ภาพเซลฟี่ ทำเงินเกือบล้านเหรียญในไม่กี่วัน

นักศึกษาอินโดนีเซีย เซลฟี่ตัวเองทุกวันเป็นเวลา 4 ปี และตัดสินใจขายเป็น NFT ทำเงินเกือบ 1 ล้านเหรียญแล้ว

วันที่ 13 มกราคม 2565 คริปโทบรีฟฟิง รายงานว่า “โกห์ซาลิ โกห์ซาโล” นักศึกษามหาวิทยาลัยชาวอินโดนีเซียได้สร้างคอลเลกชัน NFT แบบไวรัลซึ่งมีปริมาณการซื้อขายมหาศาลในเวลาเพียงไม่กี่วัน โดยคอลเลกชันนั้นมีรูปเซลฟี่ของตัวเองเกือบ 1,000 รูป ซึ่งเป็นภาพเซลฟี่ที่เขาถ่ายตลอดระยะเวลาสี่ปี

“ผมถ่ายรูปตัวเองตั้งแต่อายุ 18 ถึง 22 ปี (2560 – 2564) … มันเป็นรูปของผมจริง ๆ ที่ยืนอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ในแต่ละวัน” ข้อมูลนี้ถูกระบุไว้บน OpenSea (ตลาดออนไลน์สำหรับโทเค็น) ของเขา

อย่างไรก็ตาม คอลเล็กชันดังกล่าวมีเพียง 933 ภาพ นั่นแปลว่าภาพเซลฟี่ของโกห์ซาลิ ไม่ได้ครอบคลุมทุกวันในช่วงเวลานั้น เดิมทีภาพถ่ายเหล่านี้ถูกถ่ายเพื่อใช้ในพิธีรับปริญญาของโรงเรียน แต่ภายหลังโกห์ซาลิ ตัดสินใจเปลี่ยนภาพถ่ายเหล่านั้นให้เป็น NFT และขายในตลาด OpenSea ในสัปดาห์นี้

คอลเลกชันนี้มีชื่อว่า “Ghozali Everyday” ดูเหมือนว่าจะเป็นการอ้างถึง “Everydays: The First 5000 Days” ของ Beeple ซึ่งเป็น NFT ที่ขายที่ Christie’s ในราคา 69 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนมีนาคม 2564

โกห์ซาลิตั้งราคา NFT ไว้ที่ 3 เหรียญต่อชิ้น เมื่อเขาเปิดตัวคอลเลกชันในวันอาทิตย์ที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ตั้งแต่นั้นมา ราคายืนพื้นสำหรับ NFT แต่ละรายการในคอลเลกชันก็เพิ่มขึ้นเป็น 0.4 ETH (1,350 เหรียญสหรัฐฯ)

คอลเลกชันนี้กำลังทะยานสู่การเกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมียอดขายอยู่ที่ 277 ETH หรือ 935,975 เหรียญสหรัฐฯ แล้ว (13 ม.ค.)

คอลเลกชัน NFT ได้รับการส่งเสริมโดย อาร์โนลด์ โพร์โนโม เชฟผู้มีชื่อเสียงชาวอินโดนีเซีย, ผู้ประกอบการรองเท้าผ้าใบและสตรีทแวร์ชาวอินโดนีเซีย เจฟฟรี่ จาว และสมาชิกคนอื่น ๆ ของชุมชนการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (decentralized)

Poernomo กล่าวว่าเขาและนักลงทุนรายอื่นลงทุนเพื่อช่วยโกห์ซาลิหารายได้พิเศษ นอกจากนี้เขายังตั้งข้อสังเกตอีกว่าไม่เพียงแต่เปลี่ยนชีวิตของโกห์ซาลิ ด้วยการโปรโมตคอลเลกชันนี้ แ่ต่ผู้ซื้อโทเค็นได้รับผลกำไรจากการลงทุนถึง 78,000%

ในขณะที่โครงการ NFT อื่น ๆ เช่น Crypto Punks และ Bored Ape Yacht Club มีการริเริ่มทางการตลาดอยู่เบื้องหลังเสมอ คอลเล็กชั่นของโกห์ซาลิ ดูเหมือนจะได้รับความสนใจอย่างเป็นธรรมชาติ

เช่นเดียวกับ NFT ที่แปลกใหม่ส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องไม่แน่นอนอยู่แล้วว่าโทเค็นจะรักษามูลค่าไว้ในระยะยาวหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คอลเลคชันนี้ยังเป็นสินค้าใหม่ และน่าจะดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่จำนวนมากในอีกไม่กี่วันข้างหน้า