เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธครั้งที่ 4 ในรอบเดือน ล่าสุดยิงขีปนาวุธ 2 ลูก

ภาพเกาหลีใต้รายงานข่าวการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo

เกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบอาวุธอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก จากสนามบินในกรุงเปียงยาง 

วันที่ 17 มกราคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้จากสนามบินแห่งหนึ่งในกรุงเปียงยางในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการทดสอบอาวุธครั้งที่ 4 ในรอบเดือนของเกาหลีเหนือ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้รายงานการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้เช่นกัน โดย “ฮิโรคาสึ มัตสึโนะ” หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประณามการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือว่า เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค

ในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธ 3 ครั้ง ในจำนวนนี้ 2 ครั้ง เป็นขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง และสามารถบังคับทิศทางหรือให้หลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ ขณะที่การทดสอบอาวุธครั้งสุดท้ายของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นการยิงขีปนาวุธพิสัญใกล้ 2 ลูก จากรถไฟ

เกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า การทดสอบอาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือดูเหมือนจะเป็นขีปนาวุธพิสัยสั้น ที่ยิงจากทางตะวันออกของสนามบินซูนันในกรุงเปียงยาง