วอลมาร์ท รุกเมตาเวิร์ส ผุดคริปโท-NFT ดันเทคโนโลยีลุยค้าปลีก-ช้อปปิ้ง

วอลมาร์ท รุกเมตาเวิร์ส

ไม่ขอตกขบวนใดๆ ทั้งสิ้น วอลมาร์ท ยักษ์ใหญ่วงการค้าปลีก พร้อมลุยตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งคริปโท เอ็นเอฟที และเข้าสู่เมตาเวิร์สเพื่อสร้างวิถีช้อปปิ้งในอนาคต

วันที่ 19 มกราคม 2565 – ฟ็อกซ์ บิสเนส รายงานว่า วอลมาร์ท บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เปิดแผนรุกเข้าเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส พร้อมสร้างคริปโทเคอร์เรนซี และสินทรัพย์ดิจิทัล NFTs ของตนเอง เป็นธุรกิจยักษ์รายล่าสุดที่เข้าสู่โลกเสมือนจริง

วอลมาร์ทยื่นแฟ้มขอจดสิทธิบัตรสินทรัพย์และเครื่องหมายการค้า 7 รายการไปยังสำนักงานเครื่องหมายการค้าและสิทธิบัตร สหรัฐอเมริกา หรือ USPTO ไปตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. บ่งชี้ถึงแผนที่จะขยายสินทรัพย์ดิจิทัลและประสบการณ์โลกเสมือนจริง

วอลมาร์ท รุกเมตาเวิร์ส
FILE PHOTO: People talk outside a Wal-Mart Pickup-Grocery test store in Bentonville, Arkansas, June 4, 2015. REUTERS/Rick Wilking//File Photo

ในจำนวนแฟ้มที่ยื่นจดสิทธิบัตร มีแฟ้มหนึ่งที่คาดว่าเป็นบริการค้าปลีกออนไลน์ที่นำเสนอตลาดสินค้าดิจิทัล NFTs สินค้าเหล่านี้ มีทั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ของเล่นและเกมสำหรับเด็ก ไปจนถึงสินค้ากีฬา ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องดนตรี

“วอลมาร์ทพยายามจะค้นหาหนทางว่าเทคโนโลยีที่ปรากฏออกมานี้จะสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งในอนาคตได้อย่างไร เรายังเปิดอะไรตอนนี้ไม่ได้ แต่บอกได้ว่า เรากำลังขอจดเครื่องหมายการค้าเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการนวัตกรรม”

 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ต่อเนื่องมาจากที่วอลมาร์ทประกาศรับสมัครพนักงานที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกระเงินดิจิทัล และสินค้าคริปโทเคอร์เรนซี เมื่อเดือนสิงหาคม 2564 และเดือนต่อมา วอลมาร์ทตกเป็นเหยื่อข่าวปลอมว่าเสนอการจ่ายเงินใหม่ด้วยสกุลไลท์คอยน์

วอลมาร์ทไม่ใช่ผู้ค้ารายแรกที่กระโดดเข้าสู่โลกเสมือนจริงราวกับการขุดทอง และไม่ต้องการตกขบวนนี้

การช้อปปิ้งรูปแบบปัจจุบันจะเปลี่ยนไปหรือไม่ REUTERS/Kevork Djansezian

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า อาดิดาส บริษัทเครื่องกีฬายักษ์ใหญ่ของเยอรมนี ก็ปล่อยสินทรัพย์ NFTs ออกมาแล้ว พร้อมยังซื้อพื้นที่ Sandbox VR บริษัทอสังหาริมทรัพย์โลกเสมือน ขณะที่หลุยส์ วิตตอง สร้าง Louis The Game แสดงสินค้าไฮเอนด์ของตัวเอง

ด้าน ไนกี้ คู่แข่งแห่งสหรัฐอเมริกา เข้าถือสิทธิ์บริษัท RTFKT บริษัทด้านเมตาเวิร์สยอดฮิต เข้ามาเป็นสายการตลาดดิจิทัลสำหรับรองเท้ากีฬา โดยมีกระแสฮือฮาจากนักออกแบบวัย 18 ของบริษัท ขายรองเท้ากีฬาด้วยรูปแบบเสมือนจริง ได้ 3 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 100 ล้านบาท ภายใน 7 นาที

………

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :