ทัพสหรัฐปั้นนายร้อยรุ่นใหม่ รับสงครามเอไอ-หุ่นยนต์

US-ทหาร-การศึกษา-WESTPOINT
(Photo by TIMOTHY A. CLARY / AFP)

กองทัพสหรัฐปลูกฝั่งนายทหารรุ่นใหม่ เตรียมพร้อมรับสงครามโลกอนาคต สู้รบผ่าน AI ไซเบอร์โดรนหุ่นยนต์

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ลอสแองเจลิสไทมส์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา พลเอก มาร์ก เอ. มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมกองทัพสหรัฐ กล่าวเนื่องในพิธีสำเร็จการศึกษาของโรงเรียนนายร้อยเวสต์พอยต์ (United States Military Academy West Point) กระตุ้นให้นายทหารรุ่นใหม่ของกองทัพสหรัฐ เตรียมความพร้อมรับมือกับความท้าทายในอนาคตให้พร้อมรับมือกับสงครามในแนวรบหลากรูปแบบที่ต่างจากสงครามในปัจจุบัน

พลเอกมิลลีย์วาดภาพความท้าทายของโลกในอนาคตว่า จะเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน เนื่องจากมีชาติมหาอำนาจใหม่เกิดขึ้น ซึ่งชาติเหล่านี้มีความตั้งใจจะเปลี่ยนระเบียบโลกใหม่ ซึ่งทำให้ทหารใหม่แห่งกองทัพสหรัฐต้องมีความพร้อมในการรับมือความท้าทายเหล่านี้

“โลกที่พวกคุณกำลังจะรับหน้าที่ มีศักยภาพสูงสำหรับความขัดแย้งระหว่างประเทศที่สำคัญระหว่างชาติมหาอำนาจ ศักยภาพเหล่านั้นมีแต่จะเพิ่มขึ้น ไม่มีลดลง… อะไรก็ตามที่เราเคยมีศักยภาพทางทหารเหนือกว่าผู้อื่นมาตลอด 70 ปี มันกำลังจะเปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็ว สหรัฐจะถูกท้าทาย อันที่จริงตอนนี้เราถูกท้าทายมาทุกด้านแล้ว ไม่ว่าจะอวกาศ ไซเบอร์ ทะเล อากาศ และบนภาคพื้นดิน” พลเอกมิลลีย์กล่าวในพิธีจบการศึกษา ประจำปี 2022 ของนักเรียนนายร้อยเวสต์พอยต์ รัฐนิวยอร์ก

REUTERS/David Dee Delgado

มิลลีย์เสริมว่า ในขณะนี้สหรัฐไม่ใช่มหาอำนาจที่ไม่มีวันถูกท้าทายอีกต่อไปแล้ว ตอนนี้สหรัฐกำลังถูกทดสอบในยุโรปจากการรุกรานของรัสเซีย และในเอเชียจากการแผ่อิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีน ภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ รวมถึงตะวันออกกลางและแอฟริกาที่ไร้เสถียรภาพและเสี่ยงต่อภัยก่อการร้าย

นายพล 4 ดาวแห่งกองทัพสหรัฐ ยังให้ความเห็นอีกว่า ในอีก 20-30 ปีข้างหน้า พื้นฐานของสมรภูมิการสู้รบในอนาคตรวมถึงแนวทางการใช้อาวุธจะเปลี่ยนไป กองทัพสหรัฐไม่อาจยึดติดอยู่กับแนวคิดและอาวุธแบบเก่า แต่ต้องปรับปรุงและพัฒนากำลังและอุปกรณ์ที่สามารถยับยั้ง หรือหากจำเป็นสหรัฐก็ต้องทำให้มีขีดความสามารถเอาชนะในความขัดแย้งระดับโลกด้วยเทคโนโลยีและความทันสมัยอย่างเร่งด่วน นายทหารที่กำลังจะจบการศึกษาต้องเปลี่ยนแปลงวิธีคิด การฝึก และวิธีการสู้รบของกองทัพสหรัฐ

“ในฐานะที่พวกคุณคืออนาคตแห่งกองทัพสหรัฐ ร้อยตรีที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา จะต้องสู้รบด้วยรถถัง เรือ และอากาศยานที่ควบคุมจากระยะไกล ทั้งพึ่งพาเอไอหรือปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีผลิตแบบสามมิติและวิศวกรรมจักรมนุษย์ รุ่นพวกคุณต้องแบกรับภาระความรับผิดชอบในการรักษาความสงบ รวมถึงป้องกันความเสี่ยงจากความขัดแย้งของชาติมหาอำนาจที่มาจากเทคโนโลยีเหล่านี้”