แหล่งข่าวบังกลาเทศเผยเมียนมาแอบลอบวางระเบิดพรมแดน เชื่อไม่ให้โรฮิงญาเดินทางกลับประเทศ

REUTERS/Mohammad Ponir Hossain/File Photo

รอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าวไม่ระบุชื่อของรัฐบาลบังกลาเทศเปิดเผยว่า เมียนมาได้ลอบวางระเบิดบริเวณพรมแดนระหว่างเมียนมาและบังกลาเทศในช่วง 3 วันที่ผ่าน โดยเชื่อว่าการลองวางระเบิดดังกล่าวมีวัตุประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวมุสลิมโรฮิงญากลับเข้าประเทศ

แหล่งข่าวยังระบุต่อไปว่า ทางการบังกลาเทศจะยื่นเรื่องประท้วงเกี่ยวกับการลอบวางระเบิดดังกล่าว ซึ่งบังกลาเทศมีหลักฐานเป็นภาพถ่าย และเจ้าหน้าที่ที่พบเห็น

“เจ้าหน้าที่ของเราได้เห็นกลุ่มคน 3-4 คน แอบลอบเอาระเบิดไปฝังอยู่ในบริเวณพรมแดนรั้วลวดหนามในฝั่งของบังกลาเทศ” แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวไม่ได้ระบุว่ากลุ่มคนดังข่าวอยู่ในชุดเครื่องแบบหรือไม่ แต่มั่นใจได้ว่าไม่ใช่กลุ่มชาวโรฮิงญา

ขณะเดียวกัน Manzurul Hassan Khan เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแนวเขตชายแดนกล่าวกับรอยเตอร์ว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาได้ยิงเสียงระเบิดดังขึ้น 2 ครั้งมาจากฝั่งเมียนมา หลังจากที่ได้ยินข่าวลือว่ากองทัพเมียนมาได้ลักลอบวางระเบิดบริเวฯพรมแดน

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแนวเขตชายแดนระบุว่า มีเด็ก 2 คนได้รับบาดเจ็บ คนหนึ่งเสียขาข้างซ้าย และอีกคนบาดเจ็บเล็กน้อย บริเวณใกล้กับพรมแดนเมื่อวันวานนี้

ทั้งนี้การโจมตีกลุ่มกองกำลังโรฮิงญาในรัฐยะไข่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 400 ราย และชาวโรฮิงญาอพยพไปสู่บังกลาเทศกว่า 125,000 คน