จีนล่อใจอดีตนักบินเครื่องบินรบอังกฤษไปฝึกรบให้ทหารจีน

Getty Images

ที่มาของภาพ, Getty Images

กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรเผย รัฐบาลจีนใช้เงินมหาศาล จูงใจให้อดีตนักบินเครื่องบินรบอังกฤษหลายคน เข้าไปฝึกสอนในกองทัพจีน

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า มีอดีตนักบินเครื่องบินรบสหราชอาณาจักรถึง 30 คน ที่ทางกระทรวงเชื่อว่า ได้เดินทางไปช่วยฝึกฝนทหารให้กับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้รัฐบาลสหราชอาณาจักรต้องประกาศแจ้งเตือนด้านข่าวกรอง ไม่ให้อดีตนักบินของกองทัพไปทำงานให้กับกองทัพจีน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลชาติตะวันตกหลายคนเปิดเผยว่า จริง ๆ แล้ว รัฐบาลจีนพยายามชักจูงอดีตทหารของกองทัพชาติตะวันตก ไปแบ่งปันและฝึกฝนทหารจีนมาพักหนึ่งแล้ว แต่ช่วงหลัง ความพยายามนี้ จริงจังมากขึ้น

ทางโฆษกยอมรับว่า การที่อดีตทหารของสหราชอาณาจักรเข้าไปฝึกฝน รวมถึงการที่จีนเข้ามาสรรหาครูฝึกที่เป็นอดีตทหารชาติตะวันตก ไม่ถือว่าผิดกฎหมายสหราชอาณาจักร แต่ทางการสหราชอาณาจักรและชาติตะวันตกอื่น ๆ พยายามยับยั้งพฤติกรรมลักษณะนี้

“รัฐบาลจีนเสนอแพคเกจค่าตอบแทนที่ล่อตาล่อใจมาก” เจ้าหน้าที่รัฐบาลชาติตะวันตกคนหนึ่ง เปิดเผย “เงินเป็นแรงจูงใจสำคัญ” พร้อมเสริมว่า ค่าตอบแทนที่รัฐบาลจีนมอบให้อาจสูงถึง 270,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 10 ล้าน 2 แสนบาท

อดีตนักบินสหราชอาณาจักรที่เกษียณอายุแล้ว เข้าไปช่วยฝึกให้ทหารจีนเข้าใจการปฏิบัติงานของนักบิน และทำความรู้จักเครื่องบินรบของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นองค์ความรู้สำคัญต่อการรับมือความขัดแย้งในอนาคต โดยเฉพาะต่อกรณีไต้หวัน

“ทหารเหล่านี้ เป็นบุคลากรที่จีนสนใจมาก เพื่อให้มาส่งต่อองค์ความรู้ (ให้กับทหารจีน)” เจ้าหน้าที่ กล่าว

“มันต้องใช้นักบินเครื่องบินรบชาติตะวันตกมากประสบการณ์ เพื่อช่วยกองทัพอากาศจีนพัฒนายุทธวิธีและศักยภาพการปฏิบัติการทางอากาศ”

จีนทำเช่นนี้มาหลายปีแล้ว

รัฐบาลสหราชอาณาจักรตระหนักถึง กรณีมีอดีตนักบินกองทัพอากาศของตนเองจำนวนหนึ่งถูกชักชวนให้ไปฝึกฝนกองทัพจีน เมื่อปี 2019 และได้ดำเนินการเป็นรายกรณีไป

อย่างไรก็ดี วิกฤตโควิดทำให้ความพยายามลักษณะนี้ของจีนลดลงไปบ้าง เพราะการเดินทางเข้าประเทศจีนแทบเป็นไปไม่ได้ในช่วงการระบาดใหญ่ แต่ตอนนี้ พฤติการณ์ลักษณะนี้กลับมาเพิ่มขึ้น จนทำให้รัฐบาลสหราชอาณาจักรต้องออกมาประกาศเตือนด้านข่าวกรอง

“เราเห็นพฤติการณ์แบบนี้ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ… และยังมีการดำเนินการอยู่” เจ้าหน้าที่รายนี้ ระบุในการบรรยายสรุปต่อสื่อมวลชนหลายคน โดยเสริมว่า มีความพยายามชักจูงนักบินที่ยังรับราชการอยู่ แต่ไม่พบว่ามีใครรับข้อเสนอของรัฐบาลจีน

Getty Images

ที่มาของภาพ, Getty Images

ส่วนอดีตนักบินเครื่องบินรบ 30 คนนี้ มีประสบการณ์กับเครื่องบินรบความเร็วสูง เฮลิคอปเตอร์ทหาร และมาจากเหล่าทัพต่าง ๆ ไม่เพียงแค่กองทัพอากาศเท่านั้น อีกทั้งยังพบว่า อดีตนักบินที่ไปฝึกอบรมให้กองทัพจีนเคยบินเครื่องบินรบ อาทิ ไทฟูน, จากัวร์, แฮร์ริเออร์ และ ทอร์นาโด มาแล้ว

อดีตนักบินเหล่านี้ อยู่ในช่วงวัยกลางคน อายุเกิน 50 ปีแล้ว และเกษียณออกจากกองทัพไปแล้วพักหนึ่ง ขณะที่พบว่า ไม่เพียงแค่สหราชอาณาจักร แต่จีนยังพุ่งเป้าไปที่อดีตนักบินของชาติอื่น ๆ ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลสหราชาอาณาจักรไม่พบว่า มีนักบินเครื่องบินรบเอฟ-35 นายใด ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่เกิดขึ้น แต่เชื่อว่า รัฐบาลจีนสนใจนักบินเหล่านี้ด้วย โดยใช้บริการบริษัทนายหน้าในการเข้าชักชวนอดีตนักบินเครื่องบินรบ ผ่านสถานที่ อาทิ สถาบันฝึกบินที่มีฐานที่มั่นในแอฟริกาใต้เป็นต้น

รัฐบาลสหราชอาณาจักรยืนกรานว่า ไม่พบหลักฐานว่า มีอดีตนักบินคนใดที่ละเมิดกฎหมายว่าด้วยความลับราชการ หรือก่อคดีอาชญากรรมอะไร จากการไปฝึกฝนให้กองทัพจีน ส่วนจุดประสงค์การประกาศเตือนด้านข่าวกรอง เป็นความพยายามยับยั้งกิจกรรมลักษณะนี้ และแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ทหาร และคู่ค้าในอุตสาหกรรมทหารว่าการกระทำเช่นนี้เกิดขึ้น

“เราดำเนินมาตรการอย่างเด็กขาด เพื่อยังยั้งแผนการชักชวนของรัฐบาลจีน พุ่งเป้าไปที่นักบินเครื่องบินรบของสหราชอาณาจักร ทั้งที่เกษียณไปแล้วหรือยังปฏิบัติงานอยู่ เพื่อไปช่วยฝึกบุคลากรในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน” โฆษกกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร ระบุ

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว