AZAY ศึกษาโมเดลอลิอันซ์อินเดียรับประกันผู้ป่วย

นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต (AZAY) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการรับประกันผู้ที่เคยเป็นโรค โดยการศึกษาดังกล่าวได้ทำงานร่วมกับกลุ่มอลิอันซ์ทั่วโลก เพื่อร่วมกันพิจารณาว่าสถิติผู้ป่วยคนไทยกลุ่มไหนที่บริษัทจำเป็นจะต้องเข้าไปรับประกันเป็นกลุ่มแรก ซึ่งที่ผ่านมาทางอลิอันซ์ในประเทศอินเดียได้มีการเปิดตัวโปรดักต์ประกันสุขภาพสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานไปแล้ว เนื่องจากพบว่าสถิติผู้ป่วยเบาหวานของคนอินเดียมีค่อนข้างสูงส่งผลให้เกิดความต้องการเป็นจำนวนมาก

“ตามข้อมูลของสมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ (IDF) เมื่อปี 2560 พบว่า อินเดียเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยโรคเบาหวานมากที่สุดในโลกอยู่ที่ 61 ล้านคน โดยกลุ่มอายุระหว่าง 20-79 ปี มีสถิติที่คาดว่าจะเป็นโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งคาดการณ์ว่าภายในปี 2573 จำนวนประชากรผู้ใหญ่ของอินเดีย 8.4% จะเป็นโรคเบาหวานและดันยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาเป็น 101.1 ล้านคน ไม่ใช่ปัญหาเฉพาะเรื่องของระดับน้ำตาลในเลือดเท่านั้น แต่นำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามไปด้วย”

นายไบรอันกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะเข้าไปรับประกันผู้ป่วยเบาหวานคนไทยที่มีอยู่ประมาณ 4 ล้านคน แต่ปัจจุบันยังไม่แน่ใจว่าความต้องการของผู้ป่วยในตลาดมีมากพอหรือยัง ซึ่งจากการประเมินอาจจะยังไม่ใช่เวลานี้ แต่ถือเป็นแนวทางหนึ่งที่น่าสนใจในการเข้าไปรับประกันเหมือนกับอลิอันซ์ในประเทศอินเดีย เนื่องจากผู้ป่วยเบาหวานมีหลายประเภทไม่ว่าจะเกิดจากกรรมพันธุ์หรือพฤติกรรม ซึ่งการคิดโปรดักต์อาจจะต้องแยกเซกเม้นท์ออกมาให้ชัดเจนเพื่อออกแบบสินค้าได้เฉพาะตัว

ขณะที่ช่วงไตรมาส 2/61 บริษัทมีแผนออกสินค้าใหม่เป็นแพกเกจประกันสุขภาพมาเจาะกลุ่มลูกค้าสูงวัยระดับกลางและบนอายุ 60 ปีขึ้นไป เนื่องจากเป็นฐานลูกค้าหลักที่มียอดขายคิดเป็น 75% ของเบี้ยรับรวม ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในวันที่ 31 พ.ค.61 นี้

“การเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างประชากรทำให้บริษัทเล็งเห็นถึงความต้องการของลูกค้าสูงวัยที่ต้องการความคุ้มครองด้านสุขภาพมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้เพิ่มบริการหลังการขายที่ไม่ได้แค่เพิ่มความสะดวกและรวดเร็ว แต่ยังมอบสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าโดยเฉพาะบริการให้คำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกที่เป็นเครือข่ายพันธมิตรกับกลุ่มอลิอันซ์” นายไบรอันกล่าว