รมว.กห.มะกันขู่ผู้นำโสมแดงหยุดซ่า ย้ำอย่าเริ่มสงครามที่ไม่มีทางชนะ

นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐออกโรงเตือนเกาหลีเหนือให้หลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่จะนำไปสู่การสิ้นสุดระบอบการปกครองในปัจจุบันและการทำร้ายประชาชนของตนเอง เนื่องจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐและชาติพันธมิตรมีศักยภาพทางทหารในการทำสงครามเหนือกว่าเกาหลีเหนืออย่างเทียบกันไม่ได้

คำประกาศเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังเกาหลีเหนือออกมาระบุว่า กำลังพิจารณาแผนที่จะทำการโจมตีเกาะกวม ซึ่งเป็นฐานที่มั่นทางทหารของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิกเพียงหนึ่งวัน ซึ่งทำให้ความตึงเครียดในพื้นที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แมททิสยังบอกให้เกาหลีเหนือระงับโครงการพัฒนาอาวุธของตนเองอีกด้วย

“เกาหลีเหนือต้องเลิกโดดเดี่ยวตนเองและยุติความพยายามที่จะครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ และแม้ว่ากระทรวงต่างประเทศกำลังพยายามทุกวิถีทางที่จะแก้ไขภัยคุกคามโลกผ่านวิธีทางการทูต แต่อย่าลืมว่าศักยภาพทางทหารที่สหรัฐและชาติพันธมิตรมีอยู่ ทั้งด้านการป้องกันและโจมตีถือได้ว่าแข็งแกร่งที่สุดบนโลก และเกาหลีเหนือจะต้องพ่ายแพ้ในการต่อสู้ที่ตนเองเป็นฝ่ายเริ่มขึ้น” แมททิสกล่าว

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐซึ่งอยู่ระหว่างพักร้อนได้ทวีตข้อความระบุว่า สิ่งแรกที่เขาได้ทำในฐานะประธานาธิบดีคือการสั่งให้ปรับปรุงประสิทธิภาพของอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐให้ทันสมัยขึ้น ทำให้ศักยภาพด้านอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐมีพลังอำนาจมากกว่าในยุคสมัยไหน แต่เขาหวังว่าสหรัฐจะไม่จำเป็นต้องใช้อำนาจดังกล่าว และไม่มีเวลาไหนที่สหรัฐไม่ใช่ประเทศที่มีอำนาจมากที่สุดบนโลกใบนี้

ก่อนหน้านี้นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐก็ได้ออกมาให้ความมั่นใจกับชาวอเมริกันว่า ไม่มีภัยคุกคามใดๆ ที่จวนเจียนจะเกิดขึ้นสืบเนื่องจากคำประกาศดังกล่าวของเกาหลีเหนือ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์