“บิ๊กตู่” ยอมรับฝ่ายมั่นคงบกพร่อง ปล่อย “ยิ่งลักษณ์” หลบหนี ลั่น “ผมจะไปซูเอี๋ยได้หรือ”

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่จ.สระแก้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีศาลออกหมายจับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯว่า ไม่ได้สมรู้ร่วมคิดปล่อยให้น.ส.ยิ่งลักษณ์หนีออกนอกประเทศ ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ใช้ช่องทางใดออกนอกประเทศ เพราะประเทศไทยมีพื้นที่ช่องทางธรรมชาติติดกับประเทศเพื่อนบ้านมากกว่า 5,000 กิโลเมตร จึงเป็นเรื่องยากที่เจ้าหน้าที่จะดูแลได้อย่างครบถ้วน

นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ยังไม่มีความผิด เพราะศาลยังไม่มีคำตัดสิน จึงต้องรอคำตัดสินในวันที่ 27 ก.ย.นี้ก่อน แต่ยอมรับว่าการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีออกนอกประเทศได้ เป็นความบกพร่องของฝ่ายความมั่นคง แม้ฝ่ายความมั่นคงจะมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ แต่ขออย่าโทษกันไปมา เพราะที่ผ่านมามีผู้หลบหนีคดีออกนอกประเทศจำนวนมาก ทั้งนี้ มอบให้กระทรวงการต่างประเทศติดตามประสานกับประเทศต่างๆ ที่มีข่าวว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางไป เช่น อังกฤษ แต่ขึ้นอยู่กับประเทศนั้นๆ จะให้ความร่วมมือหรือไม่

“ผมจะไปสมยอมหรือซูเอี๋ยได้หรือ ผมทำแบบนั้นไม่ได้ เป็นรัฐบาลจะไปสมยอมกับใครไม่ได้ เรื่องกระบวนการยุติธรรมเป็นเรื่องของศาล เป็นเรื่องของคดีความและกระบวนการ ซึ่งผมไม่เคยเข้าไปแทรกแซง ที่ผ่านมาทุกคดีก็มีทั้งสองฝ่าย ซึ่งศาลตัดสินโดยไม่ได้เข้าข้างกัน จึงอย่านำเรื่องมาทะเลาะกันหรือตีกัน เพราะเป็นคนไทยทั้งหมด ทำไมต้องดูเฉพาะคดีนี้ เรื่องของคนเพียงคนเดียว อยากให้ดูในภาพรวมของทุกคดีที่เกิดขึ้นด้วย” นายกฯ กล่าว