“สระแก้ว” ลงพื้นที่ทำลายแปลงมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่าง เตรียมเยียวยาเกษตรกร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันนี้ 20 สค.62 นายอุดม เขตราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางลงพื้นที่ไปยังไร่มันสำปะหลัง บ้านทัพสยาม ตำบลตาพระยา อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา นายประจักษ์ ประสงค์สุข เกษตรจังหวัดสระแก้ว มณฑลทหารบกที่ 19 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 12 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อร่วมทำลายแปลงมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่างมันสําปะหลัง และให้การช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรในพื้นที่ โดยผู้แทนจากกรมวิชาการเกษตรชี้แจงถึงขั้นตอนการกำจัดและทำลายแปลงมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่างมันสําปะหลัง

นายอุดม เขตราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การระบาดโรคใบด่างมันสำปะหลังในพื้นที่จังหวัดสระแก้วมี 5 อำเภอ 18 ตำบล จากทั้งจังหวัด 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอตาพระยา 5 ตำบล อำเภอโคกสูง 4 ตำบล อำเภอวัฒนานคร 5 ตำบล อำเภออรัญประเทศ 3 ตำบล และ อำเภอเมืองสระแก้ว 1 ตำบล จากการสำรวจของสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้ว พบโรคนี้ระบาดในพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง จำนวน 5,638.25 ไร่ โดยจังหวัดสระแก้วได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเฝ้าระวัง ติดตาม ควบคุมและกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืช เพื่อให้การยับยั้งและควบคุมสถานการณ์การระบาดโรคใบด่างมันสำปะหลัง รวมถึงการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรการการป้องกันการกำจัดหรือทำลายและช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร โดยเกษตรกรที่เข้าเงื่อนไขในการทำลายจะได้รับเงินชดเชยตามโครงการช่วยเหลือ

สำหรับพื้นที่อำเภอตาพระยามีจำนวน 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านเขาลูกช้าง บ้านทัพเซียม บ้านทัพสยาม จากที่ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นมีเกษตรกรจำนวน 87 รายยินยอมให้ทำลายแป้งมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่างมันสำปะหลัง และกำหนดพักแปลงอย่างน้อย 2 เดือน จะได้รับเงินค่าชดเชยไร่ละ 3,000 บาท และการทำลายนี้จะทำลายตามคู่มือของกรมวิชาการการเกษตรได้กำหนดไว้ ส่วนช่วงที่พักแปลง 2 เดือน แนะนำให้เกษตรกรปลูกพืชอย่างอื่น หลังจากนั้นเกษตรจังหวัด กรมส่งเสริมการเกษตรจะได้ดำเนินการหาพันธุ์มันสำปะหลังที่ต่อต้านโรคได้ดีมาให้เกษตรกรเพื่อเตรียมไว้สำหรับฤดูกาลใหม่ในเดือนพฤศจิกายน

นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา เปิดเผยว่า อำเภอตาพระยามีการระบาดโรคใบด่างมันสําปะหลังรุนแรง ทั้งหมด 3 หมู่บ้าน ซึ่งตอนนี้ทางจังหวัดได้ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องของการทำลายเพื่อตัดวงจรโรคใบด่างในมันสำปะหลัง ส่วนในพื้นที่ที่ยังไม่ระบาดรุนแรง ทางจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ให้การช่วยเหลือเกษตรกรโดยการจัดซื้อสารเคมีเพื่อกำจัดแมลงหวี่ขาวพร้อมทั้งสร้างความเข้าใจให้แก่เกษตรกรในการกำจัดแมลงหวี่ขาว