รวมความคูล นวัตกรรม-ยูสเคส ในงาน Thailand 5G Summit 2022

Thailand 5G Summit2022
งาน Thailand 5G Summit 2022

ยักษ์ผู้ผลิตอุปกรณ์ -ค่ายมือถือ เครือข่ายพันธมิตร 5G จุดพลุโชว์ยูสเคสในงาน Thailand 5G Summit 2022 ตอกย้ำไทยผู้นำ 5G ในอาเซียน

ในงาน Thailand 5G Summit 2022 ภายใต้แนวคิด The 5G Leader in the Region เป็นการรวมตัวกันจัดงานของเครือข่ายพันธมิตร 5G (5G Alliance) จัดโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า), กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และภาคเอกชน นำโดยหัวเว่ย และจีเอสเอ็มเอ (Global System for Mobile Communications Association) ระหว่างวันที่ 16-17 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา

นอกจากมีเวทีเสวนาเกี่ยวกับแง่มุมต่าง ๆ ของเทคโนโลยี 5G แล้วยังการนำนวัตกรรม และโชว์เคสที่น่าสนใจมาจัดแสดง ประกอบด้วย

สมาร์ทแฟคตอรี่ และการขนส่ง

จุดเด่นด้านความเสถียรของสัญญาณ และความหน่วงต่ำ ทำให้ 5G รับส่งข้อมูลปริมาณมาก ๆ ได้แบบเรียลไทม์จึงนำไปรับใช้กับการบริหารจัดการการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆได้ ซึ่งที่ผ่านมา ค่ายมือถือในบ้านเราก็เริ่มเข้าไปทำงานร่วมกับโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ บ้างแล้ว

โดยภายในงานนี้ “หัวเว่ย” นำโซลูชั่นที่เรียกว่า “ดิจิทัล ทวิน” จำลองสภาพการทำงานในสถานที่จริงมาแสดงร่วมกับ “Neolix” รถส่งสินค้าไร้คนขับ หรือเครื่องจักรอัตโนมัติของ Sun and Siasun โชว์เครื่องจักรอัตโนมัติที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบดิจิทัลทวินของหัวเว่ยได้

ดิจิทัล ทวิน หัวเว่ย
โซลูชั่น “ดิจิทัล ทวิน” จำลองสภาพการทำงานในสถานที่จริงมาแสดงร่วมกับ “Neolix”รถส่งสินค้าไร้คนขับ หรือเครื่องจักรอัตโนมัติของ Sun and Siasun

ฟากโอเปอเรเตอร์ไทยไม่น้อยหน้า “เอไอเอส” ขนโซลูชั่นโรงงานอัจฉริยะ ทั้งระบบดิจิทัลทวิน อุปกรณ์ตรวจจับในโรงงานที่สามารถอ่านค่าจากมาตรวัดอนาล็อกแปลงเป็นดิจิทัลได้ เซ็นเซอร์สำหรับตรวจสอบมาตรฐานสินค้า รวมถึง “ไวร์เลส เราเตอร์”สำหรับโรงงาน ร่วมกับ “ซีเมนส์” โดยไทยเป็นประเทศที่ 4 ที่มีการเปิดตัว รองรับการทำงานในสภาพแวดล้อมที่อันตรายในโรงงาน ทนความเย็นได้ถึง- 40 องศา

“ผู้บริหาร เอไอเอส และซีเมนส์”ย้ำร่วมกันว่าเราเตอร์นี้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการใช้อุปกรณ์ไอโอที และเซ็นเซอร์ต่างๆ ในโรงงาน

สมาร์ทซิตี้ (เมืองอัจริยะ)

Touch technologies นำ Smart Pole มาแสดง โดยโชว์ให้เห็นว่า เสาไฟหนึ่งเสาสามารถทำได้หลายฟังก์ชั่น ทั้งเป็น “ไฟส่องสว่าง” มีกล้อง “เอไอ” ตรวจจับใบหน้า ตรวจจับป้ายทะเบียน มีเครื่องตรวจสภาพอากาศแสดงผลได้แบบเรียลไทม์ที่จอบนเสา

รวมถึงมีระบบแจ้งเหตุด่วนที่ประชาชนสามารถวิ่งเข้าไปกด โดยเสาจะส่งสัญญาณแจ้งไปยังตำรวจ หรือผู้ที่ดูแล ทำให้สามารถแจ้งเหตุได้ทันที พร้อมแสดงตำแหน่งผู้แจ้งโดยอัตโนมัติ

“Smart Pole” ที่ว่ามีการนำไปทดลองติดตั้งแล้วที่เมืองภูเก็ต โดย อบจ. ภูเก็ต จำนวน 200 ต้น รวมถึงในบริเวณพื้นที่เสี่ยงของสถานีตำรวจทั่วจังหวัด โดยฐานข้อมูลส่งขึ้นบนกูเกิลคลาวด์ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้งานผ่านแพลตฟอร์มของ Touch Technologies ได้

กล้องจับภาพ เทคโนโลยี smart pote
Smart Pole จาก Touch technologies เสาไฟและกล้องหลายฟังก์ชั่น

ศูนย์ข้อมูลคลาวด์

อีกเทคโนโลยีที่เป็นแนวโน้มสำคัญ และใคร ๆ ก็หันมาใช้ คือ “คลาวด์” ภายในงาน “หัวเว่ย”จำลองการตั้งศูนย์ข้อมูลคลาวด์ ภายใน และภายนอกองค์กรมาให้โขว์ให้เห็น เช่น คลาวด์ภายในองค์กรมีให้ดูตั้งแต่การติดตั้ง และซ่อมบำรุง

ส่วนแบบภายนอกจะเริ่มตั้งแต่การออกแบบก่อสร้างอาคารประหยัดพลังงานไปจนถึงการติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ เรียกว่า เป็นศูนย์ข้อมูลที่ออกแบบได้เองตามความต้องการของแต่ละองค์กร

ศูนย์ข้อมูลคลาวด์
ศูนย์ข้อมูลคลาวด์

เทคโนโลยีเออาร์ และวีอาร์

Rokid ผู้ผลิตแว่นตา “เออาร์” นำเทคโนโลยีของแสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันแว่นวีอาร์เออาร์ที่มีขนาดเล็กกระทัดรัด และสามารถออกแบบให้ตอบโจทย์การใช้งานในแต่ละประเภทได้ เช่น งานในเหมืองขุดเจาะ และงานก่อสร้างต่าง ๆ เมื่อใช้แว่นวีอาร์จะอ่านคู่มือ และรับข้อมูลต่าง ๆ เพื่อประกอบการทำงานจริงผ่านแว่นได้

คนทั่วไปก็ใช้ได้ โดยเชื่อมต่อแว่นกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อเล่นเกม ดูหนังหรือเพื่อความบันเทิงอื่น ๆ จุดเด่นอยู่ขนาดเล็กกระทัดรัดเกือบจะเท่าแว่นสายตาปกติจึงเหมาะแก่การใช้งานมากขึ้นกว่าเดิม

Rokid ผู้ผลิตแว่นตา “เออาร์”
“เออาร์” แว่นตาอัจฉริยะจาก Rokid

ภายในงานยังมีเทคโนโลยีที่น่าอีกหลายอย่าง เช่น หุ่นยนต์กู้ภัย, หุ่นยนต์ที่ให้บริการในร้านอาหารและโรงแรม, กล้อง360 องศา เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดใช้งานได้จริงบนโครงข่าย 5G

Thailand 5G Summit2022
นวัตกรรมและยูสเคส ในงาน Thailand 5G Summit 2022

Thailand 5G Summit2022

จึงน่าจับตาว่าอุตสาหกรรมและชีวิตประจำวันของคนไทยจะเปลี่ยนไปมากแค่ไหนเมื่อเทคโนโลยีเหล่านี้นำไปใช้งานอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น