ราชปักษา นั่งเครื่องบินซาอุฯ ออกจากมัลดีฟส์แวะสิงคโปร์ ไม่ระบุปลายทาง

ซาอุเดีย สายการบิน ซาอุ
เครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ของสายการบินซาอุดีอาระเบีย ที่คาดว่า นายโกตาบายา ราชปักษา และภรรยา พร้อมบอดี้การ์ด 2 คน เป็นผู้โดยสาร กำลังออกจากสนามบินในมัลดีฟส์ มุ่งสู่สิงคโปร์ (Photo by AFP)

ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษาเดินทางออกจากมัลดีฟส์ด้วยสายการบินซาอุเดีย ยังไม่แน่ชัดจุดหมายปลายทาง รายงานล่าสุดแวะพักเครื่องสิงคโปร์

วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 เอพี รายงานว่า นายโกตาบายา ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางออกจากมัลดีฟส์ช่วงเช้าวันนี้ หลังจากหนีออกจากศรีลังกาเมื่อวาน ท่ามกลางการประท้วงเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศตกต่ำ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลมัลดีฟส์ผู้ไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวกับเอพีว่า นายราชปักษาขึ้นเที่ยวบินของซาอุเดีย (Saudia) ซึ่งเดิมเรียกว่า ซาอุดีอาระเบีย แอร์ไลน์ ในวันนี้และมุ่งหน้าสู่สิงคโปร์ โดยการเดินทาง ประกอบด้วยนายราชปักษา ภรรยา และบอดี้การ์ด 2 คน

วานนี้ เขาและภรรยา หนีออกจากศรีลังกา โดยเครื่องบินเจ็ตของกองทัพอากาศ เนื่องจากมีประชาชนชุมนุมประท้วงเข้ายึดอาคารที่ทำกลางของรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง ตามที่เขาได้ประกาศไว้ว่า จะลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีวันที่ 13 ก.ค. แต่เขากลับเลือกนายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรี ขึ้นรักษาการประธานาธิบดีแทน และยิ่งส่งผลให้ประชาชนโกรธเคืองมากขึ้น

ในศรีลังกา รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวในเมืองหลวง กรุงโคลัมโบและชานเมือง ตั้งแต่วันนี้ถึง 05.00 น. วันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.) ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนได้ถอนกำลังออกจากทำเนียบประธานาธิบดี หลังจากเข้ายึดพื้นที่มาตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และแม้จะมีการคาดการณ์ว่า ผู้ชุมนุมจะเพิ่มขึ้นเพื่อสมทบกับกลุ่มที่บุกยึดอาคารรัฐสภา เมื่อวันก่อน แต่เนื่องจากรัฐบาลส่งทั้งทหารในเครื่องแบบ และหน่วยรบพิเศษเข้าประจำการพร้อมรถหุ้มเกราะคุ้มกันอาคารรัฐสภา จึงทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมบางตาลง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ผู้ชุมนุมบางคนโพสต์คลิปในโซเชียล อ้อนวอนให้เพื่อนร่วมชาติอย่าบุกยึดอาคารรัฐสภา เนื่องจากหวั่นเกรงเหตุการณ์รุนแรงบานปลาย ขณะที่ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจที่นายราชปักษา ไม่ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งตามสัญญา

เส้นทางหนีที่ยังไม่ชัดเจน

รายงานข่าวระบุว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ปลายทางการเดินทางของนายราชปักษาจะเป็นที่ใด แม้เจ้าหน้าที่ในมัลดีฟส์จะระบุว่า นายราชปักษาวางแผนจะเดินทางต่อไปที่ซาอุดีอาระเบีย แต่ภายหลัง ยืนยันได้เพียงเครื่องบินสายการบินซาอุเดีย แวะพักครั้งแรกที่สิงคโปร์เท่านั้น

ทั้งนี้ คาดว่า นายราชปักษาวางแผนหนีออกจากศรีลังกา เนื่องจากเขายังได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญและยังมีอำนาจที่จะเข้าถึงเครื่องบินทหารได้

อย่างไรก็ตาม ในศรีลังกา นายรานิล วิกรมสิงเห ประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวานนี้ ขณะที่ผู้ชุมนุมก็ไม่หยุดยั้งแม้จะถูกปราบด้วยแก๊สน้ำตาหลายรอบ ท่ามกลางความโกลาหลที่เพิ่มขึ้น

ผู้ชุมนุมกล่าวโทษนายราชปักษาว่านำประเทศสู่ขุมนรกทางเศรษฐกิจ และไม่พอใจที่นายวิกรมสิงเห บุคคลที่พวกเขาเชื่อว่าปกป้องนายราชปักษา ได้รับแต่งตั้งเป็นรักษาการประธานาธิบดี แม้ว่า นายวิกรมสิงเหจะบอกว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งเมื่อมีรัฐบาลใหม่ โดยเขาเรียกร้องให้ประธานรัฐสภาหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่ถูกใจทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่นายราชปักษาจะหลบหนีออกจากประเทศ ตามกำหนดการแล้ว เมื่อเขายื่นใบลาออกตามสัญญา ฝ่ายนิติบัญญัติศรีลังกาจะต้องเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ภายในวันที่ 20 ก.ค. และดำรงตำแหน่งตามเวลาที่เหลือของนายราชปักษา ซึ่งจะสิ้นสุดเมื่อปี 2567 และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่ประธานาธิบดีแต่งตั้ง ก็จะต้องได้รับการรับรองจากรัฐสภา

อีกทั้ง หลังจากนายราชปักษาและภรรยาได้หนีออกนอกประเทศแล้ว ขณะนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า คนในครอบครัวราชปักษาคนอื่น ๆ และเป็นสมาชิกในรัฐบาลอยู่ที่ใดกันบ้าง