มิลเลนเนียม กรุ๊ป เสือติดปีก

MGC
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : อมร พวงงาม

ข่าวใหญ่วงการรถยนต์ตอนนี้นอกจากงานมอเตอร์โชว์ 2024 ที่มีทัพรถยนต์-จักรยานยนต์ เกือบ 50 ยี่ห้อ เข้าร่วมงาน

คงไม่มีข่าวไหนเกิน มิลเลนเนียม กรุ๊ป ผนึกกำลังกับ ปตท. ลุยตลาด EV แบบครบวงจร เรียกว่า ใครที่กำลังทำตลาดรถ EV และกำลังไปได้สวย

เห็น “บิ๊กพลังงาน” ที่มีสินทรัพย์ระดับแสนล้าน กับ “บิ๊กค้าปลีกรถยนต์” ซึ่งมีรายได้ต่อปีหลายหมื่นล้าน ร่วมหัวจมท้ายกันแบบนี้ รับรองมีสะดุ้งแน่นอน

การร่วมมือกันครั้งนี้ มิลเลนเนียม กรุ๊ป (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า

ได้นำบริษัท เอ็มจีซี-เอเชีย กรีนเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าร่วมทุนกับบริษัท อรุณ พลัส จำกัด ในเครือ ปตท. จัดตั้ง บริษัท นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด สัดส่วนการถือหุ้นคนละครึ่ง ภาษาหุ้นและการเงิน เรียกว่าเป็น บริษัทร่วม

หลังจากนั้น นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย ก็ตั้ง Ze Mobility Plus และ X Mobility (Thailand) ด้วยทุนจดทะเบียนบริษัทละ 10 ล้านบาท ใช้ นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย ถือหุ้น 100% เต็ม Ze Mobility Plus ทำตลาด แบรนด์จีน ZEEKR ส่วน X Mobility (Thailand) ทำตลาด XPENG

ใครที่ยังไม่เคยเห็น 2 แบรนด์นี้ ไปสัมผัสตัวเป็น ๆ ในงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้ได้เลย

คุณจุ๋ย ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ซีอีโอ MGC บอกว่า มิลเลนเนียม กรุ๊ป มีวิสัยทัศน์จะขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรมอยู่แล้ว

เชื่อว่า ความร่วมมือกันครั้งสำคัญนี้ จะช่วยรองรับการเปลี่ยนผ่านจากยุคของยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันไปสู่ยุคแห่งยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ผลักดันให้เกิด New S-curve ทั้งสินค้าและบริการครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และเติมเต็มระบบนิเวศทางธุรกิจของกันและกันให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

เขายืนยันว่า รถ EV คือ เมกะเทรนด์ที่กำลังเติบโตทั่วโลก เชื่อว่าทั้งเขาและ ปตท.จะร่วมกันผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสังคมไทยไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำได้แน่นอน

หากย้อนดู Ecosystem ของทั้ง 2 บริษัทนี้ ต้องบอกว่า โอกาสสูงกว่าชาวบ้านเยอะ ปตท. มีความถนัดตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ มีบริษัทในเครือนับร้อยบริษัท

แค่เปลี่ยนรถฟลีตในองค์กร มาเป็น EV ก็ไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่

ขณะที่ Ecosystem ของมิลเลนเนียมฯ แม้จะโดดเด่นแค่ปลายน้ำ แต่ก็มีทั้งขายรถใหม่ เรือยอชต์และเรือแม่น้ำ, ขายรถมือสอง, ให้เช่ารถยนต์และคนขับ, ซ่อมบำรุงยานยนต์และคาร์แคร์ อู่ซ่อมสีตัวถัง, ไฟแนนซ์, ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและบริการอื่น ๆ

ขณะที่ EV Ecosystem ที่จะต้องร่วมกันสานต่อไปให้ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV, สถานีชาร์จแบตเตอรี่ และอนาคตอาจจะลงลึกไปถึงการผลิตทั้งขายในประเทศและส่งออก

ถึงตอนนั้น มิลเลนเนียม กรุ๊ป ก็คงไม่ต่างไปจาก “พยัคฆ์ติดปีก”