SX 2022 จัดเต็มนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ! หุ่นยนต์ดินสอ ช่วยแก้ปัญหาผู้ป่วยติดเตียง

หุ่นยนต์ดินสอ

SX 2022 จัดเต็มนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ! “สภากาชาดไทย” มั่นใจ “หุ่นยนต์ดินสอ” ช่วยแก้ปัญหาผู้ป่วยติดเตียง

ในอดีต ภาพการใช้หุ่นยนต์เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตอาจพบเจอได้แค่ในหนังฮอลลีวู้ด แต่ปัจจุบันด้วยความก้าวล้ำของเทคโนโลยี ทำให้มนุษย์สามารถจับต้องนวัตกรรมเหล่านี้ได้จริง โดยเฉพาะการนำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งในงาน Sustainability Expo 2022 หรือ SX 2022 ระหว่างวันที่ 26 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2565 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ก็นำ “หุ่นยนต์ดินสอ” (Dinsaw) หรือหุ่นยนต์ผู้ช่วยแพทย์และพยาบาลหน้าตาน่ารัก มาจัดแสดงให้ได้รู้จักและลองใช้งานกันอย่างใกล้ชิด

หุ่นยนต์ดินสอตัวนี้พัฒนาโดย บริษัท ซีที เอเซีย โรโบติกส์ จำกัด ปัจจุบันมาถึงรุ่น IV หรือรุ่นที่ 4 แล้ว มีความสูง 1.3 เมตร สามารถเคลื่อนที่ได้ ถือเป็นหุ่นยนต์ให้บริการรายแรกของประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยโรงพยาบาลหลายแห่งในไทยเริ่มนำหุ่นยนต์ดินสอมาใช้ เพื่อบริการผู้ป่วยนอก (OPD) รวมถึงผู้ป่วยใน (IPD)

สรรพคุณของหุ่นยนต์ตัวนี้ สามารถช่วยซักอาการ เพื่อคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้นด้วยระบบ AI Symptomai และวัด Vital Sign หรือประเมินการเต้นหัวใจ พร้อมเชื่อมกับระบบโรงพยาบาล เพื่อส่งต่อข้อมูลให้คุณหมอ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ รวมถึงลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีหุ่นยนต์ “ดินสอ มินิ” หุ่นยนต์ตัวจิ๋วที่แม้จะเคลื่อนที่ไม่ได้ แต่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพการใช้งานชั้นสูงไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

ดินสอ มินิ มีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์โดยเฉพาะ สามารถรับสาย โทร.เข้าได้อัตโนมัติ มีกล้องเซ็นเซอร์มองเห็นได้ในห้องมืด คอยสอดส่องเพื่อตรวจดูความเรียบร้อยในห้องพัก และยังสามารถส่งแจ้งเตือนได้ทันที หากพบว่าผู้ป่วยคลาดหายไปจากสายตา เมื่อลุกขึ้นจากเตียง หรือหายไปจากห้อง

ไม่เพียงแค่นั้น หุ่นยนต์ดินสอ มินิ ยังมีโหมดเพื่อความบันเทิง เป็นเพื่อนคู่คิด มิตรแก้เหงาของผู้ป่วยทุกคนได้ สามารถเปิดเพลงให้ฟัง เปิดคลิปใน YouTube ให้รับชมบนหน้าจอแสดงผล รวมถึงมีเกมให้เล่นด้วย อย่างเกมชะลอความจำเสื่อม เกมช่วยฟื้นฟูการออกเสียง และเกมช่วยประเมินประสาทตาและการเคลื่อนไหว เป็นต้น ซึ่งล้วนมีประโยชน์ต่อการดูแลผู้ป่วยให้หายดียิ่งขึ้น

ใครที่สนใจและต้องการหุ่นยนต์แห่งอนาคตไปดูแลผู้ป่วย หรือผู้สูงวัยในที่พักอาศัย สามารถมาทดสอบประสิทธิภาพและลองใช้งานหุ่นยนต์ดินสอทั้ง 2 รุ่นได้ฟรี พร้อมตื่นตากับนวัตกรรมการแพทย์สุดล้ำอื่น ๆ ได้ที่ บูธโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โซน Better Me ชั้น G ในงาน SX 2022 ที่จัดโดย 5 องค์กรชั้นนำด้านความยั่งยืนของไทย

ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี, บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ระหว่างวันที่ 26 กันยายน ถึง 2 ตุลาคมนี้ ที่ศูนย์สิริกิติ์ ได้เลย

ติดตามรายละเอียดงาน SX 2022 เพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/SX.SustainabilityExpo/ และเว็บไซต์ https://sustainabilityexpo.com/2022/home.php