ออฟฟิศ “พีทีจี เอ็นเนอยี” ประหยัดพลังงานด้วยแสงธรรมชาติ

คอลัมน์ Office Design

ออฟฟิศที่ดูสวยและโปร่งสบายนี้เป็นของบริษัทพลังงานชั้นนำของประเทศ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเดิมทีอยู่บนชั้น 33 อาคารซีดับเบิลยู ทาวเวอร์ เอ ถนนรัชดา กรุงเทพฯ แต่หลังจากที่บริษัทเติบโตขึ้น พนักงานก็เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องขยายออฟฟิศในตึกเดียวกันบนชั้น 44-48

ลักษณะของออฟฟิศทั้ง 5 ชั้นมีลักษณะพิเศษคือ มีกระจกตัดลาดเปิดให้แสงธรรมชาติเข้ามาสู่ภายในอาคารได้มากที่สุด ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ของตึกนี้

ขณะเดียวกัน นอกจากพื้นที่ทำงานสำหรับพนักงานที่เพิ่มมากขึ้น ยังมีพื้นที่ส่วนกลางให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นที่พักผ่อน ใช้เป็น coworking space ตามแนวทางการทำงานสมัยใหม่ในยุคนี้ หรือเพื่อเอาไว้ใช้สำหรับการประชุม พบปะสังสรรค์

โดยในพื้นที่ส่วนกลางนั้นได้รับการออกแบบให้เปิดโล่งตลอด พร้อมกับมีร้านกาแฟพันธุ์ไทย และร้าน Max Mart อยู่ในบริเวณดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพนักงาน

ประกอบกับมีพื้นที่ที่ได้รับการออกแบบเป็นขั้นบันได เหมือนลักษณะของ amphitheatre สามารถจุคนได้จำนวนมาก เพื่อใช้สำหรับนั่งประชุมพนักงานของบริษัท ซึ่งลักษณะพื้นที่และการออกแบบนี้ ทำให้เกิดความใกล้ชิด และความเป็นกันเองระหว่างผู้บริหารกับพนักงานอีกด้วย


อีกทั้งในฐานะที่เป็นบริษัทพลังงาน การคำนึงถึงเรื่องการประหยัดพลังงานถือเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น แทนที่จะติดตั้งแอร์ให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่ใหญ่มาก บริษัทได้ใช้พัดลมขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 7 เมตรมาใช้งานในบริเวณโถงนี้แทน ซึ่งพัดลมตัวนี้กินไฟเท่ากับตู้เย็นเครื่องหนึ่งเท่านั้น

ทำให้ออฟฟิศแห่งนี้มีสภาพแวดล้อมที่สบาย และช่วยลดภาวะโลกร้อนไปพร้อมกัน