“สลิงชอท” จับมือ “โกลบิช” ใช้ออนไลน์โค้ช “ผู้นำ” ทันโลกดิจิทัล

การพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมารูปแบบการพัฒนาบุคลากรมีตั้งแต่การอบรมภายในองค์กรและภายนอกองค์กร แต่ยุคปัจจุบันเป็นยุคที่คนใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ และมีเวลาจำกัด จึงทำให้การเดินทางไปอบรม หรือการสละเวลาทำงานมาเข้าห้องอบรมพร้อมกับผู้อื่นเป็นอุปสรรคสำหรับใครหลายคน ผลเช่นนี้ จึงทำให้บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด ในฐานะบริษัทที่ปรึกษา และให้บริการด้านการพัฒนาผู้นำ และการพัฒนาองค์กรเล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะช่วยองค์กรต่าง ๆ พัฒนาทักษะพนักงานได้ง่าย และเร็วขึ้น จึงได้สร้าง “OMG” ขึ้นมา

“OMG” เป็นแพลตฟอร์มโค้ชชิ่งออนดีมานด์ ซึ่งถือว่าเป็นรายแรกของประเทศไทย ที่สามารถเข้าถึงง่าย ทั้งยังช่วยลดเวลาการเดินทางจากการเรียนหลักสูตรต่าง ๆ เพราะสามารถเรียนที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ โดยร่วมมือกับ บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด สตาร์ตอัพด้านการศึกษา (EdTech) ดาวรุ่งที่ประสบความสำเร็จจากการพัฒนาแพลตฟอร์มเรียนภาษาอังกฤษที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 15,000 คน

“ดร.สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายของ OMG คือ ผู้นำ ซึ่งหมายถึงคนทุกตำแหน่งที่มีบทบาทในการเป็นผู้นำส่วนต่าง ๆ ในองค์กร, เจ้าของกิจการ และกลุ่มผู้บริหารระดับกลางถึงระดับสูงในองค์กรธุรกิจที่ต้องการโค้ช เพราะทุกวันนี้ผู้นำเหล่านั้นยังถูกคาดหวังให้ทำงานตามเป้าหมายด้วยความคาดหวังเดิม ๆ แต่พวกเขาไม่สามารถใช้ทักษะเดิมต่อไปได้ เพราะมีเทคโนโลยี และความเร็วเข้ามากระตุ้นให้พวกเขาทำธุรกิจด้วยทักษะแบบเดิมอีกไม่ได้แล้ว

“หลักการ best practice (แลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ) จะไม่ใช่สิ่งสำคัญในอนาคต แต่จะกลายมาเป็นหลักการ your practice ที่หมายถึงวิธีใหม่ที่ใช้ได้ดีกับองค์กรนั้น ๆ โดยเฉพาะ ซึ่งแสดงว่าผู้นำในองค์กรจะต้องใช้หลาย ๆ ทฤษฎีรวมกันเพื่อค้นหา your practice สำหรับองค์กร ดังนั้น การเรียนในคลาสรูมอาจไม่ตอบโจทย์ และจากการสำรวจของเราพบว่าผู้นำมองว่าการเข้าสู่ดิจิทัลเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ความคาดหวังขององค์กรในการหาวิธีปฏิบัติที่เหมาะสม แต่ผู้นำหลายคนยังไปไม่ถึงดิจิทัล เราจึงร่วมกับโกลบิช พัฒนา OMG เพราะเป็นองค์กรที่มีความมุ่งมั่นเดียวกันในการอยากพาองค์กรไทยก้าวไปหาดิจิทัลให้เร็วขึ้น”

“OMG เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ แบบ data analytic ที่ประเมินได้ และสามารถนำข้อมูลไปใช้ต่อได้ โดยมีจุดเด่นที่ผู้เรียนสามารถแมตชิ่งเวลาระหว่างโค้ชได้ง่าย ตอบโจทย์การพัฒนาตนเองในเวลาจำกัด และเราเปิดตัวด้วยหลักสูตรแรก Coaching in Transition (สู่ก้าวที่แกร่ง) เป็นการโค้ชจากโค้ชระดับผู้บริหารมากประสบการณ์ ที่จะช่วยผู้นำเวลาต้องการคำแนะนำในการตัดสินใจ โดยราคาหลักสูตรแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ ราคาต่อ 1 ชื่อผู้ใช้ (username) อยู่ที่ 80,000 บาท และราคา 5 ชื่อผู้ใช้ 260,000 บาท เป็นราคาที่รวมการทดสอบส่วนบุคคล (personal test) แล้ว โดยทั้ง 2 แบบจะได้รับการโค้ช 5 ครั้ง เป็นการโค้ชตัวต่อตัว หรือแบบกลุ่มก็ได้ และไม่จำกัดเวลา จนกว่าผู้เรียนจะเข้าใจบทเรียนนั้น ๆ อย่างแท้จริง”

“ตอนนี้เรามีโค้ชที่เป็นผู้บริหารระดับสูงบนแพลตฟอร์ม OMG กว่า 30 คน และในอนาคตเราจะเพิ่มจำนวนโค้ช พร้อมเพิ่มหลักสูตรให้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งเราวางแผนไว้ว่าจะดึงโค้ชจากต่างประเทศที่มีความสามารถสูงมาร่วม และมีแผนที่จะพัฒนาหลักสูตรสำหรับ OMG ให้ครอบคลุมทั้งชีวิตในและนอกการทำงานของผู้นำไทย โดยจะนำทั้งหลักสูตรสำหรับการทำงาน เช่น โค้ชสำหรับผู้บริหาร การโค้ชสำหรับธุรกิจ การโค้ชแนะนำอาชีพ และการโค้ชด้านการใช้ชีวิต และกิจกรรมที่สนใจ เช่น การโค้ชสำหรับพ่อแม่ และการโค้ชสำหรับนักกีฬา เป็นต้น”

นอกจากนั้น “ดร.สุทธิโสพรรณ” กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับจำนวนผู้เข้าเรียน 6 เดือนต่อจากนี้ เราวางเป้าไว้ว่าจะมี 300 คนต่อเดือน และปีหน้าเราตั้งเป้าว่าอยากจะให้มีผู้เรียนถึง 10,000 คนต่อปี ทั้งยังมีการเพิ่มแพลตฟอร์มใหม่ ๆ อีกด้วย เพื่อจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้รายได้รวมของบริษัทเติบโต 45% ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ทั้งนี้ผู้บริหารยุคใหม่ต้องเร็วกว่าเดิม ไม่เช่นนั้นคู่แข่งจะแซงไปข้างหน้า หรือพลาดโอกาสในอนาคต เมื่อความท้าทายเหล่านี้เกิดขึ้น

ดังนั้น คนที่ปรับตัวไม่ได้อาจถูกแทนที่ สำหรับเรื่องนี้เราทำการวิจัยเกี่ยวกับทักษะแห่งโลกอนาคตที่ผู้นำยุคใหม่ต้องมี และ 6 ทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในอนาคต ได้แก่

หนึ่ง creative conception-ความสามารถในการก้าวข้ามกรอบความคิด เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่หลากหลายและแปลกใหม่

สอง logical investigation-ความสามารถในการใช้เหตุผลวิเคราะห์ และสังเคราะห์เพื่อประเมินผล

สาม wicked-problem self-efficacy-ความสามารถในการตรวจสอบและเลือกใช้ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ที่หลากหลายเพื่อแก้ไขปัญหาซับซ้อนที่เกิดขึ้น

สี่ connectedness-ความสามารถในการเชื่อมต่อกับผู้อื่น และแสดงการตอบสนองระหว่างกันอย่างเหมาะสม เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ และอยู่ร่วมกันอย่างที่ต้องการ

ห้า virtual collaboration-ความสามารถในการประสานงาน และทำงานอย่างมีประสิทธิผลผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยไม่มีพรมแดนด้านพื้นที่และเวลา

หก life-long learning experimentation-ความสามารถในการเรียนรู้ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและสมัครใจ

“ธกานต์ อานันโทไทย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวเสริมว่า OMG จะทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองผ่านการโค้ชแบบตัวต่อ

ตัวได้ทุกที่ทุกเวลา โดยสามารถเลือกจองโค้ชที่ต้องการได้จากหน้าจอการจองตามวัน และเวลาที่ต้องการ และตามตารางเวลาว่างของโค้ช โดยสามารถเรียกดูประวัติการโค้ชย้อนหลังเพื่อดูข้อมูลการโค้ช และเลือกเข้าดูประวัติการสนทนา และรายงานสรุปการโค้ชได้

“เรานำประสบการณ์จากการพัฒนาแพลตฟอร์มสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ของโกลบิช มาประสานกับประสบการณ์ของผู้ได้รับการโค้ช โดยการพัฒนาฟีเจอร์ที่เหมาะกับการโค้ช เช่นเดียวกับการโค้ชแบบตัวต่อตัว อาทิ วิดีโอคอล เพื่อให้สามารถมองเห็นกันทั้งโค้ช และผู้รับการโค้ชผ่านวิดีโอคอล สามารถส่งไฟล์ถึงกันได้อย่างครบครัน หรือไวต์บอร์ดออนไลน์สำหรับการเขียนเสมือนการใช้กระดาษ”

“ความสำคัญของการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานกับการเรียนรู้ในองค์กร ช่วยให้สามารถปรับแต่งให้ตรงตามความต้องการของแต่ละบุคคล ดังนั้น องค์กรจึงจำเป็นต้องปรับตัวด้วยการสร้างเครื่องมือที่ช่วยให้บุคลากรในองค์กรสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา”

อันเป็น “จุดแข็ง” สำหรับแพลตฟอร์มใหม่ที่ตอบโจทย์บุคลากรยุคดิจิทัลในขณะนี้