อโกด้า ประเทศไทย ดีไซน์ออฟฟิศบน 3 แนวทาง

คอลัมน์ Office Design

บริษัท อโกด้า เซอร์วิสเซส จำกัด บริษัทผู้ให้บริการจองห้องพักบนแพลตฟอร์มออนไลน์ Agoda.com มีสำนักงานอยู่ที่อาคารดิออฟฟิศเซส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ มีการออกแบบออฟฟิศที่น่าสนใจ เพราะแบ่งการดีไซน์ออกเป็น 3 แนวทางคือ

หนึ่ง การผสมผสานภาพลักษณ์ของแบรนด์ใหม่ของอโกด้า ที่เรียกว่า Agoji โดยเน้นสีขาว และดำกับพื้นที่โดยรวมของออฟฟิศ และใช้ 5 สีที่เป็นสัญลักษณ์โลโก้ของอะโกด้ามาร่วมแต่งแต้ม เพื่อทำให้ออฟฟิศสดชื่นและสดใส

สอง การทำให้ทุกพื้นที่เป็นพื้นที่สื่อสาร ซึ่งแนวทางนี้เป็นความท้าทายที่จะทำให้ออฟฟิศมีความเหมาะสมกับการสื่อสารของพนักงานทั้งหมด 342 คน ที่ปกติแล้วต้องประชุมบ่อยครั้งในแต่ละวัน ดังนั้นบริษัทจึงออกแบบห้องประชุมออกเป็น 3 แบบ คือ สำหรับ 4 คน,สำหรับ 6-8 คน และสำหรับ 12-15 คน ตามลำดับ

โดยทุกห้องประชุมสามารถเชื่อมต่อกันได้ จนทำให้สามารถจุคนได้ถึง 100 คน

สาม Biophilic Design หรือการนำธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบ ด้วยการนำต้นไม้มากั้นแบ่งสำหรับพื้นที่ทำงานต่าง ๆ โดยไม่ติดผ้าม่านตรงหน้าต่าง เพื่อรับแสงสว่างจากพระอาทิตย์

ดังนั้น จึงนับเป็นการออกแบบบน 3 แนวทางที่สร้างบรรยากาศการทำงานให้กับพนักงานรู้สึกสบาย และมีความสุขอย่างยั่งยืน

  • องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กรส่งรูปพร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน