‘ไทยเบฟ’ คว้าที่ 1 DJSI ระดับโลก 3 ปีซ้อน ในกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม

โฆษิต สุขสิงห์

ไทยเบฟยึดหลักดำเนินธุรกิจตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และให้ความสำคัญการพัฒนา value chain เป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่ส่งผลสำเร็จทางธุรกิจ

จากการจัดอันดับสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ หรือ Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) ประจำปี 2563 บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกของ DJSI Emerging Markets Index กลุ่มดัชนีตลาดเกิดใหม่เป็นปีที่ 5, ประเภทกลุ่มดัชนีโลก (World Index) เป็นปีที่ 4, และเป็นอันดับ 1 Industry Leader ในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องดื่มต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

“โฆษิต สุขสิงห์” รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มธุรกิจต่อเนื่อง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไทยเบฟดำเนินธุรกิจบนแนวทางความยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (sufficiency economy philosophy – SEP) ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร และพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

พร้อมทั้งยึดถือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการขององค์การสหประชาชาติ (UN Sustainable Development Goals – SDGs) มาปรับใช้เป็นแนวทางในการกำหนดเป้าหมายและเป็นแนวทางปฏิบัติของการดำเนินธุรกิจและการพัฒนาสังคม ด้วยการคำนึงถึงการพัฒนาที่ยั่งยืนตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เริ่มจากการอนุรักษ์น้ำและทรัพยากรธรรมชาติไปจนถึงกระบวนการผลิตที่คำนึงความพอเพียง และยังมีอีกหลากหลายกิจกรรมที่สร้างความยั่งยืนให้แก่สังคมไทยโดยรวม ทั้งหมดนี้เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กรที่มุ่งไปสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่ใส่ใจด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับโลก

“การพัฒนาห่วงโซ่คุณค่า (value chain) เป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่ส่งผลสำเร็จทางธุรกิจ เริ่มตั้งแต่การจัดซื้อจัดหา ไปจนถึงการบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภค ไทยเบฟนำเทคโนโลยีทางด้านดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินธุรกิจแทบทุกกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นการประเมินความยั่งยืนด้านน้ำ การบริหารจัดการกระบวนการผลิต การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การพัฒนาบุคลากร คู่ค้า และพันธมิตร”

ช่วงสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมา บริษัทจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิเศษเพื่อติดตามและวิเคราะห์ข่าวสาร ดูแลการจัดซื้อ จัดส่งและกระจายสินค้า ทั้งยังนำเทคโนโลยีทางด้านดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เป็นมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สำหรับพนักงานในองค์กรกว่า 40,000 คน เพื่อวิเคราะห์พนักงานที่มีความเสี่ยง

ปีนี้ไทยเบฟต่อยอดแนวทางการสร้างความยั่งยืนผ่านการสร้างแพลตฟอร์ม Thailand Sustainability Expo (TSX) 2020 เป็นความร่วมมือขององค์กรต้นแบบด้านความยั่งยืนของไทย ในการสร้างแรงบันดาลเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนร่วมกัน ตามแนวคิด “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก”