นักประวัติศาสตร์ชาวดัตช์พบสมบัติยุคกลางด้วยเครื่องตรวจจับโลหะ

โบราณวัตถุ
ภาพจาก Reuters

Lorenzo Ruijter นักประวัติศาสตร์ชาวดัตช์ ขุดพบสมบัติยุคกลางด้วยเครื่องตรวจจับโลหะ โดยเหรียญที่มีอายุน้อยสุดอยู่ในช่วงราวปี 1250

วันที่ 10 มีนาคม 2566 รอยเตอร์ รายงานว่า พิพิธภัณฑ์โบราณวัตถุแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ (Rijksmuseum van Oudheden) เผยว่า นักประวัติศาสตร์ชาวดัตช์พบขุมทรัพย์ทองคำยุคกลางที่มีอายุ 1,000 ปี ประกอบด้วย จี้หูทองคำ 4 อัน, แผ่นทองคำเปลว 2 แผ่น และเหรียญเงิน 39 เหรียญ

Lorenzo Ruijter กล่าวกับรอยเตอร์ว่า เขาทำงานตามล่าหาสมบัติมาตั้งแต่อายุ 10 ปี (ปัจจุบันอายุ 27 ปี) ซึ่งสมบัติดังกล่าวขุดพบในปี 2564 ที่เมือง Hoogwoud ซึ่งเป็นเมืองเล็กขนาดเล็กทางตอนเหนือ โดยเครื่องมือที่ใช้คือเครื่องตรวจจับโลหะ

สาเหตุที่พิพิธภัณฑสถานโบราณวัตถุแห่งชาติเพิ่งประกาศว่าขุดพบสมบัติ ทั้งที่พบตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว เนื่องจากต้องการเวลาทำความสะอาด ตรวจสอบ และลงวันที่วัตถุเสียก่อน

ทั้งนี้ พบว่าเหรียญที่มีอายุน้อยสุดอยู่ในช่วงราวปี 1250 จึงสันนิษฐานว่าสมบัติถูกฝังอยู่ในยุคกลาง

ทางพิพิธภัณฑ์กล่าวว่า สมบัติดังกล่าวมีอายุถึง 2 ศตวรรษ ซึ่งเครื่องประดับทองคำจากยุคกลางนั้นหายากมากในเนเธอร์แลนด์

แม้จะยังคงเป็นปริศนาว่าเหตุใดสมบัติจึงถูกฝังไว้ แต่พิพิธภัณฑ์ชี้ให้เห็นว่า ในช่วงกลางศตวรรษที่ 13 Hoogwoud เป็นศูนย์กลางของสงครามที่ดุเดือดระหว่างภูมิภาค West Friesland ของเนเธอร์แลนด์และฮอลแลนด์

ขณะที่ Lorenzo กล่าวว่า เป็นไปได้ว่าอาจมีใครบางคนที่มีอำนาจในขณะนั้น ฝังวัตถุมีค่าไว้เพื่อปกป้องพวกเขา และหวังว่าจะขุดขึ้นมาหลังจากเมื่อปลอดภัย

อย่างไรก็ดี เนื่องจากสมบัตดังกล่าวมีความสำคัญทางโบราณคดี Lorenzo จึงมอบให้พิพิธภัณฑ์ยืมมาจัดแสดง แต่สมบัติจะยังคงเป็นทรัพย์สินอย่างเป็นทางการของผู้ค้นพบ คือ Lorenzo Ruijter