ประวัติ ยังโอม YOUNGOHM ผู้ถ่ายทอดเสียงจากเด็กวัดผ่านเพลงธาตุทองซาวด์

ยังโอม
ภาพจากอินสตาแกรม youngohmm

เปิดประวัติ “ยังโอม” รัธพงศ์ ภูรีสิทธิ์ จากเด็ก (โรงเรียน) วัดธาตุทอง สู่แรปเปอร์ชื่อดังของเมืองไทย เจ้าของเพลงฮิต “ธาตุทองซาวด์”

หากเอ่ยถึงเพลงไทยยอดฮิตติดกระแสโซเชียลมีเดียในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้น “ธาตุทองซาวด์” จาก “ยังโอม” ซึ่งหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าธาตุทองซาวด์จะเป็นเพลงที่ใช้เปิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงในวันพรุ่งนี้ (13 เม.ย.) อย่างแน่นอน

แล้ว “ธาตุทอง” ซึ่งเป็นชื่อวัดแห่งหนึ่งในประเทศไทยเกี่ยวข้องกับยังโอมอย่างไร เรามารู้ที่มาไปพร้อม ๆ กับทำความรู้จักแรปเปอร์ผู้นี้กัน

ยังโอม คือชื่อในวงการเพลงของ โอม รัธพงศ์ ภูรีสิทธิ์ เขาเกิดเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2541 โดยในช่วงมัธยมยังโอมศึกษาที่โรงเรียนวัดธาตุทอง ต่อมาเขาสอบติดสาขาวิชาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ แต่เข้าเรียนได้เพียงครึ่งวัน ก็ตัดสินใจลาออก

ยังโอม
ภาพจากอินสตาแกรม youngohmm

ยังโอมบนถนนสายแรปเปอร์

ยังโอมชื่นชอบเพลงฮิปฮอป และหลงใหลในแนวเพลงนี้จนเริ่มแต่งเพลงแรปเองตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมต้น และเริ่มเผยแพร่ผลงานทางโซเชียลมีเดียในช่วงมัธยมปลาย ชื่อเพลง “จุดแล้วก็วน” ซึ่งเขาทำร่วมกับเพื่อน ๆ

จากนั้นยังโอมได้เข้าแข่งขัน RAP IS NOW ซีชั่น 2 รายการค้นหาแรปเปอร์ของเมืองไทย ซึ่งเขาสามารถเข้าไปถึงรอบออดิชั่น 32 คน และในปี 2559 ยังโอมยังคงมุ่งมั่นบนเส้นทางของเขา จึงได้กลับมาแข่งขันในรายการ Rap is Now ซีซั่น 3 อีกครั้ง โดยสามารถผ่านเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม แม้ยังโอมไม่ได้ตำแหน่งชนะเลิศ RAP IS NOW แต่ก็ทำให้เขาเป็นที่รู้จักในวงการแรปเปอร์มากขึ้น

ต่อมาในปี 2560 ชื่อของยังโอมเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากเพลง “เฉยเมย” ซึ่งมีวลีฮิตติดปากอย่าง “ยังไม่ได้นอน” ซึ่งเพลงนี้ได้รับคความนิยมจนทะยานขึ้นอันดับ 1 บน Joox ได้สำเร็จ และในปีเดียวกันนี้ยังโอมได้ร่วมร้องเพลงกับนักร้องสาววันเดอร์เฟรมในเพลง “อยู่ดี ๆ ก็” ซึ่งได้รับความนิยมออย่างมากเช่นกัน

นับเป็นจุดเริ่มต้นความสำเร็จของเด็ก (โรงเรียน) วัดธาตุทอง เพราะนอกจากเพลงเฉยเมยจะครองแชมป์บนชาร์จเพลงแล้ว ยังโอมยังได้รับรางวัลเพลงฮิปฮอปแห่งปี งาน JOOX Thailand Music Awards จากเพลงดังกล่าวในปี 2561

ความสามารถของแรปเปอร์หนุ่มทำให้ศิลปินหลายคนอยากร่วมงาน เราจึงได้เห็นยังโอมร่วมร้องเพลงต่าง ๆ กับศิลปินคนอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ เพลงรู้ดีว่าไม่ดี ของเก็ตสึโนวา และ เพลงเสือสิ้นลาย ของ ฟักกลิ้งฮีโร่, FYMME และ P–Hot เป็นต้น

ยังโอมสร้างสรรค์ผลงานเพลงให้แฟนคลับได้ฟังอย่างต่อเนื่อง อาทิ เพลงดูไว้ ที่กวาดยอดวิวทะลุ 55 ล้านวิว เพียงเวลาครึ่งเดือน และต่อมากับเพลงธารารัตน์ ที่ได้ พลอย หอวัง มาเป็นนางเอก MV ก็สามารถสร้างสถิติใหม่บนแอปพลิเคชัน JOOX โดยมียอดเข้าฟังสูงถึง 1,000,000 ครั้ง ในเวลาเพียง 15 ชั่วโมง อีกทั้งยังยอดเข้าชมบนยูทูบ 23 ล้านวิวในสัปดาห์แรก

ผลงานของยังโอม

สำหรับซิงเกิ้ลของยังโอม ได้แก่ เพลงเฉยเมย (ปี 2560), ดูผิด (ปี 2561), ดูไว้ (ปี 2561), ธารารัตน์ (ปี 2562), รถด่วนขบวนสุดท้าย (ปี 2562), คนเดียวบางที (ปี 2562), คนที่เธอไม่เคยมอง (ปี 2562), ไม่เฟี้ยว (ปี 2562), Very Very Small (ปี 2565) และ I JUST WANNA BE FREE (ปี 2565)

โดยยังโอมมีอัลบั้มเต็มจำนวน 2 อัลบั้ม ได้แก่ BANGKOK LEGACY ในปี 2563 และล่าสุด ธาตุทองซาวด์ ในปี 2566 ซึ่งประกอบไปด้วยบทเพลงที่เขาต้องการรำลึกความหลังย้อนวันวานของตัวเองในวัยมัธยม ที่หล่อหลอมมาเป็นยังโอมในวันนี้

นอกจากนี้ เขายังได้แสดงภาพยนตร์เรื่อง “ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง” ในปี 2564 อีกด้วย

และเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ยังโอมได้จัดคอนเสิร์ต The Concert Application Presents YOUNGOHM Concert “Sound from Dekwat (เสียงจาก เด็กวัด)” ที่เจเจมอลล์

ยังโอม
ภาพจากอินสตาแกรม youngohmm

เสียงของ(แรปเปอร์)เด็กวัด

ล่าสุดยังโอมได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้ภาครัฐสนับสนุนวงการศิลปะไทยทุกแขนง โดยระบุว่า

“MV เพลงนี้ผมใช้เงินตัวเองลงไปประมาณ 1,200,000 บาท เป็น MV ที่ผมใช้เงินเยอะที่สุดในชีวิต ที่ผมต้องลงทุนเยอะขนาดนี้เพราะอยากให้ทั้งโลกเขาเห็นว่าคนไทยก็เฟี้ยวเหมือนกันนะ คนไทยถ้าเอาจริง ๆ เราทำได้ทุกอย่าง เรามีความสามารถ เรามีศิลปินที่เก่งมาก ๆ ในทุก ๆ แขนงของศิลปะ

“นี่ขนาดผมทำด้วยตัวคนเดียว ด้วยเงินตัวเองมันยังได้ขนาดนี้ ผมอยากจะรู้จริง ๆ ถ้าคนไทยได้รับการสนับสนุนจากรัฐหรือจากไหนสักที่ วงการศิลปะบ้านเราจะไปได้ไกลแค่ไหน แล้วจะนำพาประเทศเราไปได้ถึงจุดไหน จะไปได้ไกลเท่าเกาหลีมั้ยนะ

“และนี่คือเสียงจากอดีตเด็กโรงเรียนวัดธาตุทองตัวเล็ก ๆ ที่อยากเห็นประเทศนี้เขี้ยวกว่าเดิม

“5 วัน 10,000,000 วิว ขอบคุณทุกคนมาก ๆ ครับ

#ธาตุทองซาวด์”

ยังโอม
ภาพจากอินสตาแกรม youngohmm