AVALON x BANCHA ความงามทรงคุณค่า ผสานศิลปะ-อัญมณี

ธิดารัตน์ คงวิทยากิจจ์-อาจารย์บันชา ศรีวงศ์ราช
ธิดารัตน์ คงวิทยากิจจ์-อาจารย์บันชา ศรีวงศ์ราช
ชัชพงศ์ ชาวบ้านไร่ : เรื่อง 
ปานตะวัน รัฐสีมา : ภาพ

ห่างจากสถานีรถไฟฟ้า MRT สามยอดเพียงไม่กี่เมตร ท่ามกลางบรรยากาศ “โก๋หลังวัง” ย่านขายปืนแถวห้าง “ดิ โอลด์ สยาม” มีร้านจิวเวลรี่แบรนด์ชั้นนำอยู่ร้านหนึ่ง ชื่อ “AVALON” ซึ่งกำลังเริ่มโปรเจ็กต์ใหญ่ “AVALON x BANCHA” ครั้งแรกของประเทศไทย ผสานความงามอันทรงคุณค่าระหว่างโลก “ศิลปะ” เข้ากับ “อัญมณี” ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านฝีแปรงของ “อาจารย์บันชา ศรีวงศ์ราช” อาร์ติสต์วาดภาพสีน้ำระดับโลก เกิดเป็นคอลเล็กชั่นน่าสะสม

“ธิดารัตน์ คงวิทยากิจจ์” เจ้าของแบรนด์ AVALON เผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า AVALON เป็นชื่อเกาะในเกม ซึ่งชีวิตจริงเชื่อกันว่าเป็นเกาะลึกลับที่มียาพิเศษ เกาะนี้จึงถูกเล่าขานเป็นตำนานผ่านความลึกลับ พลอยทุกเม็ดของ AVALON ขุดมาจากเหมืองทั่วโลก ได้ออกมาเป็นก้อน เรียกว่า พลอยดิบ พลอยแต่ละชนิดถูกกำหนดชื่อจากผลึกหรือกระบวนการกำเนิดพลอย ซึ่งชาวต่างชาติจะนิยมใช้พลอยเป็นหลักในบรรดาอัญมณีต่าง ๆ

ธิดารัตน์ คงวิทยากิจจ์
ธิดารัตน์ คงวิทยากิจจ์

AVALON นำพลอยมาออกแบบเฉพาะเป็นดีไซน์พิเศษ ไฮไลต์คือการฝังแบบ “Invisible” ไม่มีตัวโลหะมาบดบังความงามของพลอย มีน้อยแบรนด์ในประเทศไทยที่ทำได้ คนที่เก็บหรือสะสมจิวเวลรี่จะรู้เลยว่าเป็นระดับลักเซอรี่ เพราะเป็นการนำพลอยเม็ดเล็กที่มีคุณภาพมาร้อยเรียงกันโดยไม่มีโลหะมาบดบังความงามของอัญมณี

แหล่งพลอยของ AVALON มาจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น “ไพลิน” (sapphire) ในเหมืองในออสเตรเลียและมาดากัสการ์ “บุษราคัม” (topaz) บางกะจะ จังหวัดจันทบุรี ของไทย ซึ่งปัจจุบันเป็นอันดับหนึ่งของโลกและหายากมาก “ทับทิม” (ruby) ทุกเม็ดที่ AVALON ใช้มาจากพม่า และพลอยทุกเม็ดเป็นพลอยเผาเก่า ส่วนพลอยเนื้ออ่อนจะมาจากเหมืองในศรีลังกา นอกจากนี้ยังมีพลอยเผาใหม่จากแหล่งในทวีปแอฟริกาด้วย

อัญมณีที่มีมูลค่าสูงที่สุดของ AVALON คือ ทับทิมพม่า มีเอกลักษณ์เฉพาะเป็นสีแดงอมชมพู เมื่อกระทบแสงจะแวววาวมากกว่าทับทิมจากแหล่งอื่น

“ใครใส่ทับทิมพม่าแสดงว่ามีฐานะดี ยิ่งปัจจุบันสถานการณ์ในพม่าทำให้ของหายาก ตั้งแต่มีรัฐประหาร เราไม่ได้ของเลย เราต้องเพิ่มมูลค่าให้นักสะสม ทั้งคุณภาพพลอยและจิตวิญญาณศิลปะ”

อาจารย์บันชา ศรีวงศ์ราช
อาจารย์บันชา ศรีวงศ์ราช

อ.บันชา ผสานความงามศิลปะ-อัญมณี

อาจารย์บันชา ศรีวงศ์ราช เป็นที่รู้จักในฐานะผู้สร้างสรรค์และผู้เชี่ยวชาญในการวาดภาพจิตรกรรมสีน้ำในสไตล์อิมเพรสชั่นนิสม์ ดีกรีสมาชิก “สมาคมสีน้ำโลก” หรือ IWS (International Watercolor Society) ในระดับมาสเตอร์ รวมทั้งเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ให้ “Rembrandt” สีน้ำระดับโลก และที่หลายคนยังไม่รู้คือ อาจารย์บันชายังมีความหลงใหลในเรื่องราวของเครื่องประดับด้วย

ธิดารัตน์มีโอกาสได้พบปะอาจารย์บันชา ด้วยความที่อาจารย์มีความสนใจเกี่ยวกับเครื่องประดับเป็นทุนเดิม จึงทำให้ได้ร่วมงานกัน และเกิดเป็น AVALON x BANCHA ครั้งแรกของประเทศไทยที่นำศิลปินมาร่วมกันออกแบบเครื่องประดับ

อาจารย์บันชาเผยว่า รู้จักกับ AVALON เมื่อต้นปี 2566 และทราบว่า AVALON ต้องการจะพัฒนาแบรนด์รวมถึงสร้างโปรดักต์พิเศษ ด้วยความชอบส่วนตัวก็หารือกันว่า จะทำสเปเชียลคอลเล็กชั่นขึ้นมา และเกิดเป็น 3 โปรเจ็กต์ อย่างแรกคือการทำโปรเจ็กต์จาก “อินสไปเรชั่น” นำภาพสีน้ำที่เขียนทั้งหมดมาประยุกต์เป็นเครื่องประดับ เช่น สีฟ้าของน้ำทะเล สีเหลืองของดอกไม้ ในราคาที่จับต้องได้ ตั้งแต่หลักพันถึงหลักแสนบาท

โปรเจ็กต์ที่สองคือการออกแบบพิเศษ แต่สวมใส่ได้ทุกวัน และ โปรเจ็กต์ที่สามซึ่งเป็นสเปเชียล คือ ออกแบบพิเศษเฉพาะบุคคล เน้นให้เข้ากับสรีระของตัวผู้ใส่ ถ้าเป็นนักออกแบบอาจใช้วิธีการดีไซน์ แต่เราใช้วิธีของศิลปะ ใส่แล้วมองเหมือนให้เป็นรูปเขียน ว่าเป็นรูปที่สวยหรือไม่ ตำแหน่งจัดวางดีแค่ไหน

โปรเจ็กต์ที่สามจะมีราคาค่อนข้างสูง ตั้งแต่ 5 แสนบาทขึ้นไปถึง 3 ล้านบาท ก่อนจะผลิตก็ต้องมาคุยกับเรา มาวัดขนาดไหล่ ไหปลาร้า มาคุยคอนเซ็ปต์ การเลือกใช้พลอย ชอบสีอะไร วางงบไว้เท่าไหร่ อาจารย์บันชากล่าว

การออกแบบของอาจารย์บันชามีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร เรียกว่า “One Line” คือการใช้เส้นเดียว โค้งและหมุนวนสัมพันธ์กันไปเรื่อย ๆ คนใส่จะเฉิดฉายมากกว่า เพราะมีชิ้นเดียวในโลกที่ทำขึ้นมา

สำหรับคอลเล็กชั่นพิเศษจะมีทั้งสร้อยข้อมือแซปไฟร์สีชมพู “winter pastels” ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพของกรุงปารีสในฤดูหนาว, แหวน “Skyward Gaze” แรงบันดาลใจจากภาพวาดบนยอดโดมของวิหารในกรุงปารีส และแหวน “Eiffel Connection” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโครงสร้างอันเป็นเอกลักษณ์ของหอไอเฟล เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีเครื่องประดับที่อาจารย์บันชาออกแบบให้สอดคล้องกับ AVALON ทำจากสีน้ำมันชนิดพิเศษ เขียนลงบนแผ่นโลหะ ผลิตเป็นชิ้นต่อชิ้น ไม่ซ้ำกัน เกิดเป็นลวดลายป่าและพันธุ์ไม้ลึกลับบนเกาะแห่งนี้ ซึ่งเป็นชิ้นงานที่เล็กที่สุดที่อาจารย์เคยทำ

“บริษัทจิวเวลรี่ทั่วไปจะใช้ดีไซเนอร์ ไม่ใช้อาร์ติสต์ เนื่องจากเราวาดรูปอย่างเดียว แต่ผมชอบเครื่องประดับ ชอบแหวน ซื้อใส่เต็มไปหมด จนมาเจอความต้องการของ AVALON”

เวิร์กช็อปทำแหวน ชิ้นเดียวในโลก

ความน่าสนใจของ AVALON ไม่ได้มีแค่อัญมณีเท่านั้น ภายในร้านเมื่อเดินขึ้นไปชั้น 2 จะพบกับอาร์ต แกลเลอรี่ ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในพิพิธภัณฑ์ที่ยุโรป จัดแสดงผลงานภาพเขียนสีของอาจารย์บันชาและอัญมณีหลายรูปแบบที่ดีไซน์มาคู่กัน ไล่เรียงไปตั้งแต่บันไดทางขึ้น

นอกจากนี้ AVALON ยังเปิดให้ทำเวิร์กช็อปแหวนด้วยตนเอง ภายใต้ความดูแลของช่างผู้มีประสบการณ์ในแวดวงเครื่องประดับยาวนานกว่า 40 ปี โดยแหวนที่ทำเรียกว่า “แหวนปลอกมีด” เป็นแหวนเรียบ ถือเป็นขั้นเริ่มต้นในวงการเครื่องประดับ เมื่อทำแล้วจะมีเอกลักษณ์ไปตามที่แต่ละคนต้องการ สามารถแต่งได้ตามความพอใจ ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ ที่สำคัญคือ มีชิ้นเดียวในโลก