ปรัชญา Life Wear กับความเชื่อ เคล็ดลับความสำเร็จของ ยูนิโคล่ 10 ปี

พลพัต สาเลยยกานนท์ : เรื่อง

ความสำเร็จของ ยูนิโคล่ (Uniqlo) แบรนด์เครื่องแต่งกายจากประเทศญี่ปุ่นที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในปี 2554 ซึ่งนับเป็นประเทศที่ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อจากประเทศสิงคโปร์ และ มาเลเซีย โดยประเทศไทยถือเป็นตลาดสำคัญในปัจจุบัน

เคล็ดลับความสำเร็จที่ทำให้ ยูนิโคล่ เป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่ประสบความสำเร็จมาตลอด 10 ปี ตามแนวทางการดำเนินธุรกิจของ ยูนิโคล่ ทั่วโลก ถูกบอกเล่าเรื่องราวผ่าน โยชิทาเกะ วากากุวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) จำกัด ถึงความเชื่อและปรัชญาทางธุรกิจที่เป็นแรงผลักดันให้สามารถสร้างสรรค์เสื้อผ้าได้อย่างตรงใจผู้บริโภค ซึ่งปรัชญาดังกล่าวนั้นคือ ไลฟ์แวร์ (Life Wear)

ไลฟ์แวร์ (Life Wear) มีที่มาจากค่านิยมของชาวญี่ปุ่นในเรื่องความเรียบง่าย คุณภาพ และความยืนยาว Life Wear ได้รับการออกแบบให้เป็นเสื้อผ้าแห่งยุคสมัยและเพื่อยุคสมัย และถูกสร้างสรรค์ขึ้นอย่างสง่างามทันสมัยจนกลายเป็นองค์ประกอบพื้นฐานในการสร้างสรรค์สไตล์เฉพาะตัวของแต่ละบุคคล เสื้อเชิ้ตที่ดีเลิศอยู่แล้วยังได้รับการปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นอยู่เสมอ

การออกแบบที่เรียบง่ายที่สุด แฝงไว้ด้วยรายละเอียดที่บ่งบอกถึง ความใส่ใจและทันสมัยที่สุด ทำให้รูปทรงและเนื้อผ้าที่ดีที่สุดกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถซื้อหาและเข้าถึงได้ง่าย Life Wear คือเสื้อผ้าที่มุ่งสร้างสรรค์สิ่งใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบความอบอุ่น ความเบา การออกแบบที่ดี และความสบายสู่ชีวิตของผู้คนให้ได้มากยิ่งขึ้น

อีกทั้งยังมีความเชื่อว่า เสื้อผ้าเป็นสิ่งสะท้อนคุณภาพชีวิต ดังนั้นทุกผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ยูนิโคล่ จึงต้องถูกสร้างขึ้นภายใต้ 5 องค์ประกอบ ได้แก่

1.สร้างจากความต้องการของผู้บริโภค

2.ใส่ใจรายละเอียดในทุกขั้นตอนอย่างพิถีพิถัน

3.เรียบง่ายอย่างสมบูรณ์

4.มองอนาคตและพัฒนาไม่หยุดยั้ง

5.คุณภาพสูง ในราคาจับต้องได้ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้

วากากุวะ เล่าให้ฟังต่อว่า ยูนิโคล่อยากมอบคำมั่นสัญญาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย และสร้างสรรค์เสื้อผ้าคุณภาพสูงในราคาที่เข้าถึงได้ พร้อมดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของยูนิโคล่เพื่อสานต่อการเป็นแบรนด์ที่มีคุณค่าในสังคมไทย ยูนิโคล่ ประเทศไทย ไม่เพียงมุ่งเน้นในด้านธุรกิจเท่านั้น แต่เรายังเน้นย้ำในเรื่องการสร้างกิจกรรมด้านความยั่งยืนเพื่อสังคมและชุมชนไทย เพื่อให้มั่นใจว่ายูนิโคล่ได้มอบคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้คนไทย

ด้วยถ้อยแถลงด้านความยั่งยืน “ปลดล็อกพลังแห่งเสื้อผ้า” ที่ยูนิโคล่นำมาใช้ เราเชื่อว่าเราสามารถเปลี่ยนพลังแห่งเสื้อผ้าเป็นพลังแห่งความดีได้ ด้วยการออกแบบ ผลิต และขายเสื้อผ้าคุณภาพดี ภายใต้ความเชื่อที่ว่า เสื้อผ้าของเรามีพลังที่จะเปลี่ยนโลกนี้ให้ดีขึ้นได้

ตลอดระยะเวลา 10 ปีของยูนิโคล่ในประเทศไทย ได้มีการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา และเพื่อช่วยให้ชีวิตของคนไทยดีขึ้นผ่านผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจากยูนิโคล่ โดยได้สร้างไมล์สโตนสำคัญให้ธุรกิจในประเทศไทยมากมาย อาทิ

ปี 2559 – เปิด ยูนิโคล่ ออนไลน์ สโตร์ ให้ลูกค้ายูนิโคล่ ช็อปปิ้งออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ปี 2561 – เปิด ยูนิโคล่ โรดไซด์ พัฒนาการ โรดไซด์สโตร์ สาขาแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในประเทศไทย

ปี 2563 – แต่งตั้ง ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ เป็นแบรนด์พรีเซ็นเตอร์คนแรกของเมืองไทย

รวมไปถึงการเปิดร้านยูนิโคล่ในแต่ละภาคทั่วประเทศ ปัจจุบันยูนิโคล่มี 54 สาขาทั่วประเทศ และออนไลน์สโตร์ที่ UNIQLO.com

จากความเชื่อและปรัชญาดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทำให้ยูนิโคล่ มีความแตกต่างจากแบรนด์แฟชั่นอื่นในตลาด ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เรียบง่าย จึงเป็นที่มาของความสำเร็จตลอดระยะเวลาในการทำธุรกิจ 10 ปีในประเทศไทย และได้มีการสานต่อความสำเร็จดังกล่าวด้วยการปรับ Tagline ใหม่คือ “Life Wear ให้คนไทยสวมใส่ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า”