สุพัฒนพงษ์ ชี้ ม.ค.-เม.ย. ปีหน้า ค่าไฟฟ้าพีคสุด หากยูเครน-รัสเซีย ไม่บานปลาย 

สุพัฒนพงษ์ ชี้ ม.ค.-เม.ย.66 ค่าไฟฟ้า พีคสุด เผย ทุกประเทศซักซ้อนรับมือวิกฤตพลังงาน หวั่น ความขัดแย้งยูเครน-รัสเซีย บานปลายเป็นสงคราม

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า

สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างยูเครนกับรัสเซียยังไม่มีข้อยุติ ราคาพลังงานยังคงผันผวนและผันผันมากขึ้น ราคา LNG ปรับตัวสูงขึ้น และแกว่งตัวในราคา 25-33 เหรียญ ถือว่ายังสูงเมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนที่มีเรามีในปัจจุบันในอ่าวไทยและการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า สถานการณ์วิกฤตพลังงานยังมีอยู่ และรัฐบาลมีความเป็นห่วงในช่วงเวลาต้นปี 66 หรือ เดือนมกราคมถึงเมษายน 2566 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นในยุโรป ความต้องการพลังงานเพิ่มปริมาณสูงขึ้น จึงมีความผันผวนของราคาอย่างมาก ซึ่งเป็นช่วงที่สุด จึงจำเป็นต้องมีมาตรการระยะสั้นที่จะเข้ามาดูแล

“คาดว่ามกราคมถึงเมษายนปี 66 จะพีคสุดแล้ว ถ้าไม่มีเหตุการณ์แบบความขัดแย้งแปลงสภาพเป็นสงครามขนาดใหญ่อย่างเป็นทางการ ก็จะควบคุมสถานการณ์อะไรไม่ได้ และคาดคะเนอะไรไม่ได้เลย

เชื่อว่าทุกประเทศซักซ้อมเตรียมตัวรับมือสถานการณ์พลังงานที่มีราคาแพง เป็นเวลานานพอสมควรแล้ว และทุกคนก็มีความชำนาญ มีวิธีการในการที่จะต่อสู้ คล้ายกับประเทศไทยที่ทำอยู่ ถ้าทำสำเร็จโดยพร้อมเพรียงก็จะเป็นอำนาจต่อรองในการช่วยทำให้ราคาพลังงานลดลงและคลี่คลาย”นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า แนวนโยบายคือ อัตราค่าไฟฟ้าของครัวเรือน (301 – 500 หน่วย) จะพยายามตรึงให้คงที่เท่ากับอัตราปัจจุบัน สำหรับกลุ่มเปราะบางใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย รัฐบาลจะเข้าไปดูว่าจะสามารช่วยเหลือได้มากน้อยแค่ไหน รัฐบาลจะทำทุกวิถีทางจะหาเชื้อเพลิงอื่นมาทดแทนได้หรือไม่ เช่น เชื้อเพลิงทดแทนจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อลดการนำเข้า LNG ให้ได้มากที่สุด

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ไม่ใช่ของขวัญปีใหม่ เป็นการประคับประคองไปให้ได้ เพราะสถานการณ์พลังงานยังเป็นวิกฤตอยู่ เราดูทุกวัน เราไม่เคยเห็นการผันผวนมากขนาดนี้ โดยเฉพาะ LNG ที่เรานำเข้ามา ราคามันแกว่ง สัปดาห์ที่แล้วยัง 21 เหรียญอยู่ วันก่อน 31 เหรียญ วันนี้เหลือ 30 เหรียญ ไม่เคยเจอ คาดคะเนได้ยาก ต้องเอาประชาชนก่อน ดูแลให้นิ่งก่อน

ภาคส่วนอื่นก็ต้องหาวิธีการลดต้นทุนทุกประเภท เอาน้ำมันมาแทน เพราะวันนี้อ่อนตัวขึ้นมาหน่อย หรือจะเอาพลังงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ต้องเจรจา ประกอบกับแก๊สจากพม่า ต้นปีลดกำลังการผลิต ตรวจซ่อมอุปกรณ์ จึงต้องหาเชื้อเพลิงอื่นมาทดแทน สุ่มเสี่ยงนำเข้า LNG เพิ่มขึ้น ประจบกันพอดีในสถานการณ์ในประเทศและราคาตลาดโลก

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ราคา LNG เคยสูงถึง 70 เหรียญ เราตกใจอยู่พักหนึ่งอยู่นาน เป็นสัปดาห์ ผันผันมาก จนเกิดความกลัว หากถึง 50 เหรียญ เราคิดว่าเข้าข่ายที่ต้องเป็นมาตรการบังคับ เพื่อลดการนำเข้า LNG ราคาแพง

แต่วันนี้พอไปได้ พอจัดหาน้ำมันมาทดแทน ไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อน บางประเทศจัดสรรน้ำมัน ไฟฟ้ากันแล้ว เราไม่อยากทำขนาดนั้น อยากให้ประชาชนดำเนินชีวิตและผู้ประกอบการดำเนินกิจการอย่างต่อเนื่อง แม้จะปรับขึ้นบ้าง แต่ไม่มากจนเกินไป  

“ฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก ทัศนวิสัยไม่ดี เหมือนกับเราขับรถ เราก็ต้องขับด้วยความระมัดระวัง เราเห็นวิสัยในระยะไหนเราก็ประเมินตามระยะนั้น ๆ ซึ่งวันนี้วิกฤต ความผันผวน ความไม่แน่นอนสูงมาก ทัศนวิสัยที่ดีที่สุดของเราก็คือระยะสั้น ท่านก็จะเจอกับคำถามอย่างนี้ ว่า

เดี๋ยวจะมีมาตรการอะไรออกมาอีก เพราะมันจะครบเร็ว เพราะเป็นมาตรการระยะสั้น ๆ แต่หลายท่านก็จะบอกว่า ทำไมรัฐบาลไม่ประกาศเป็นระยะยาว ๆ ไปเลย ประชาชนจะได้เตรียมตัว เตรียมความพร้อม แต่ลองนึกภาพดูสิครับ มันเหมือนเราขับรถฝนตก ฟ้าคะนอง ทัศนวิสัยไม่เห็นได้ไกล ถนนก็คดเคี้ยว ถ้าจะไปตัดสินใจอะไรระยะยาวเลย ฉันจะขับตรงเลย เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ตามนั้นเลย มันเป็นความสุ่มเสี่ยง เอาความเสี่ยงมาสู่ประเทศโดยไม่จำเป็น เพราะฉะนั้นวิธีที่รอบคอบ เหมาะสม และเราทำมาตลอดก็ต้องยอมเหนื่อยกันหน่อย เป็นมาตรการระยะสั้น ๆ เมื่อมีความชัดเจน ทัศนวิสัยเห็นได้ไกลขึ้น แม่นยำขึ้น ก็เป็นนโยบายที่ยาวขึ้นกว่านี้ได้ แต่วันนี้ยังไม่ใช่”นายสุพัฒนพงษ์กล่าว  

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานกล่าวว่า กลุ่มเปราะบางที่ช่วยเต็มที่และครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยจะช่วยแบบขั้นบันไดจะคงไว้ โดยหลักการ คือ จะพยายามไม่ให้ได้รับผลกระทบมากกว่าเดิม เพราะมติกกพ.ก่อนหน้านี้เป็นตัวเลขเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 4.72 บาท

โจทย์คือจะบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติที่ กพช.อนุมัติหลักการวันนี้ ทำอย่างไรให้คงอัตราไว้เท่ากับรอบปัจจุบัน (ก.ย.-ธ.ค.65) ซึ่งช่วยกลุ่มเปราะบางอยู่ที่ 3.7 บาท ให้ได้ แม้ว่าราคารอบใหม่ (ม.ค.-เม.ย.66) จะเพิ่มขึ้นก็ตาม

“ตอบตอนนี้ไม่ได้ว่าจะนำเข้า LNG เมื่อใด ต้องดูราคาใกล้ ๆ แต่ต้องเตรียมสิ่งที่จะทดแทน คือ น้ำมันดีเซลเข้ามาแทน เพราะราคาน้ำมันดีเซลลดลง ซึ่ง ณ ปัจจุบัน กฟผ. มีรายได้ค้างรับ 1.2 แสนล้านบาท ไม่ใช่หนี้”นายกุลิศกล่าว