พาณิชย์ ถกที่ปรึกษาส่งออกรายภูมิภาค เตรียมจัดตั้งคณะทำงานย่อยผลักดันตลาดสำคัญ

พาณิชย์ ถกที่ปรึกษาส่งออกรายภูมิภาค เตรียมจัดตั้งคณะทำงานย่อยผลักดันตลาดสำคัญ พร้อมทำแผนเจาะตลาดรายไตรมาส ขณะที่เป้าหมายการส่งออกมองยังมีโอกาสโต 6%

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมการบูรณาการยุทธศาสตร์และแผนงานตลาด CLMV และแผนผลักดันการส่งออกเชิงรุกรายภูมิภาคร่วมกับ Regional Advisors ว่า ที่ประชุมเห็นร่วมที่จะตั้งคณะทำงานเพื่อผลักดันตลาด CLMV และ 7 ภูมิภาคในตลาดส่งออกสำคัญซึ่งเป็นคณะทำงานร่วมภาครัฐ นักวิชาการ และภาคเอกชน เป้าหมายเพื่อเจาะตลาดการค้า การส่งออก และการลงทุน หลังจากการประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่ดูแลเร่งจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาโดยเร็วเพื่อจัดทำแผนงานให้มีความชัดเจนเพื่อผลักดันตลาดรายไตรมาส โดยเป้าหมายการส่งออกทั้งปี 2561 ยังมองโต 6%

ในการประชุมวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ส่งออกและภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคในตลาด CLMV และภูมิภาคต่างๆในมุมมองของผุ้ส่งออก ภาคเอกชน ก่อนการเตรียมการประชุมสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ ในวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสทางการค้า การลงทุน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องการผลักดันให้เกิดขึ้น ในการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจมากขึ้น เนื่องต้องยอมรับว่าปัจจุบันประเทศผู้นำเข้ามีมาตรการทมางการค้าซึ่งเป็นข้อเสียเปรียบของไทยด้านการส่งออกเป็นอย่างมาก

ดังนั้น เพื่อให้การค้ามีการเติบโตผู้ส่งออกก็ต้องมองรูปแบบในการทำการค้าแบบใหม่ๆด้วย สำหรับตลาดที่โตอย่างต่อเนื่อง ที่มองคือ CLMV โต 20% เทียบสัดส่วนการส่งออกในภาพรวมของการส่งออกไทย ซึ่งก็ต้องมองว่าเป็นโอกาสที่ไทยน่าจะเข้าไปร่วมทำการค้า การลงทุน ขณะที่ปัญหาที่ผู้ส่งออกให้ความกังวลเป็นอย่างมาก ยังคงเป็นเรื่องของค้าเงินบาทที่แข็งค่าซึ่งมีผลกระทบต่อการส่งออกในภาพรวม

ขณะที่เรื่องของกฎระเบียบทางการค้า มาตรการต่างๆของประเทศผู้นำเข้า ก็จะมีการหารือเพื่อรับมือแก้ไขต่อไป ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ขอเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขปัญหาระบบโลจิสติกส์เพื่อยกระดับการแข่งขันให้ดีขึ้น