“พาณิชย์” ดึงห้างท้องถิ่นซื้อ “มะม่วงเขียวมรกต” ดันราคาพุ่ง 16 บาท/กก.

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา

กรมการค้าภายใน ประสานห้างท้องถิ่น 95 แห่ง กว่า 600 สาขาทั่วประเทศ เข้ารับซื้อมะม่วงเขียวมรกต นำจำหน่ายให้ผู้บริโภค ช่วยดันราคาพุ่ง เบอร์บน กิโลกรัมละ 15-16 บาท เพิ่ม 121% เบอร์ล่าง 10-12 บาท เพิ่ม 175%

วันที่ 12 สิงหาคม 2566 นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ติดตามผลการเข้าไปช่วยระบายผลผลิตมะม่วงเขียวมรกต จ.ลำพูน โดยการเข้าไปรับซื้อและนำกระจายผ่านห้างท้องถิ่นที่มีจำนวน 95 แห่ง กว่า 600 สาขาทั่วประเทศ ปริมาณ 250 ตัน ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ช่วยทำให้ราคาปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยราคาเบอร์บนช่วงก่อนที่จะเข้าไปรับซื้ออยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 7 บาท และหลังเข้าไปรับซื้อ ราคาขยับขึ้นเป็น กก.ละ 15-16 บาท เพิ่มขึ้น 121% และเบอร์ล่าง ก่อนเข้าไปซื้อ กก.ละ 4 บาท หลังเข้าไปรับซื้อ กก.ละ 10-12 บาท เพิ่มขึ้น 175%

“ได้รับรายงานจากห้างท้องถิ่นที่เข้าร่วมกระจายผลผลิตมะม่วงมรกต ว่า ช่วงที่นำไปขาย มีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาซื้อไปบริโภคกันเป็นจำนวนมาก และวางขายไม่นานก็หมด ซึ่งแสดงว่าห้างท้องถิ่น เป็นช่องทางที่สำคัญที่ช่วยระบายผลผลิตผลไม้ได้ดีอีกช่องทางหนึ่ง และผลจากการที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ทำให้เกษตรกร มีความพอใจ สามารถขายผลผลิตได้คุ้มต้นทุน และมีรายได้เพิ่มขึ้น”

สำหรับห้างท้องถิ่นที่ร่วมมือกับกรมในการระบายผลผลิตมะม่วง เช่น เซฟมาร์ท ซูเปอร์สโตร์ จ.อุดรธานี เสรีสรรพสินค้า จ.ลำปาง และ จ.เชียงใหม่ จรรยา วินคอสเมติกส์ จ.เชียงใหม่ สหแสงชัยมาร์เกตติ้ง ชัยพงษ์พลาซ่า จ.พิจิตร วิถีเทพสรรพสินค้า จ.นครสวรรค์ ไชยแสง จ.สิงห์บุรี ฮกกี่เมก้าสโตร์ จ.นครราชสีมา เซนโทซ่า เกียรติสิน จ.ขอนแก่น สิน 2000 จ.ชัยภูมิ ทวีกิจ จ.บุรีรัมย์ และส่องแสง จ.ศรีษะเกษ เป็นต้น

ทั้งนี้ ผลผลิตมะม่วงเขียวมรกต มีผลผลิตรวม 63,655 ตัน ออกสู่ตลาดแล้ว 45,832 ตัน คิดเป็น 71% ของผลผลิตทั้งหมด โดยกรมจะดำเนินการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกษตรกรขายผลผลิตได้คุ้มต้นทุน และราคาอยู่ในเกณฑ์ดีตลอดทั้งฤดูกาลผลิต

นายกัณฑ์พงศ์ สุระวรรณวิจิตร ประธานกิตติมศักดิ์ชมรมทายาทห้างค้าปลีก-ค้าส่งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ห้างท้องถิ่นทุกห้างมีนโยบายและความตั้งใจที่จะช่วยเหลือเกษตรกรไทย โดยได้เปิดพื้นที่เชื่อมโยงและจำหน่ายผลไม้ในทุกฤดูกาล และให้ประชาชนได้รับประทานผลไม้ดีมีคุณภาพจากแหล่งผลิตต่าง ๆ และต้องขอบคุณกรมการค้าภายในที่นำผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายที่ห้างท้องถิ่นทั่วประเทศในทุกฤดูกาล ซึ่งที่ผ่านมา ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี และยินดีที่จะให้ความร่วมมือในทุก ๆ โครงการต่อไป