รู้จัก “ทุเรียนทองผาภูมิ” สินค้า GI ตัวใหม่ สร้างรายได้กว่า 300 ล้านบาท/ปี

ทุเรียนทองผาภูมิ

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ตัวใหม่ “ทุเรียนทองผาภูมิ” สินค้าจากจังหวัดกาญจนบุรี สร้างชื่อเสียงและรายได้สู่ในพื้นที่กว่า 300 ล้านบาทต่อปี

วันที่ 15 สิงหาคม 2566 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ปัจจุบันได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI ตัวใหม่ “ทุเรียนทองผาภูมิ” สินค้าคุณภาพดี อัตลักษณ์ชัดเจนในพื้นที่แหล่งผลิตจังหวัดกาญจนบุรี สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับเกษตรกรและชุมชนในพื้นที่ ตลอดจนให้ความคุ้มครองและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า โดยกรมจะเดินหน้าส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

กรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนทองผาภูมิ” สินค้า GI ตัวใหม่ของ จังหวัดกาญจนบุรี อีกหนึ่งสินค้าที่สร้างความภาคภูมิใจและสร้างรายได้มากมายให้กับเกษตรกรในพื้นที่

สำหรับ “ทุเรียนทองผาภูมิ” เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ปลูกในพื้นที่แนวเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งมีลำน้ำสำคัญมากมาย มีสภาพอากาศกลางวันร้อนกลางคืนเย็น ทำให้ลักษณะดินบริเวณนั้นเป็นดินศิลาแลง เนื้อดินร่วนปนทราย สามารถระบายน้ำได้ง่าย ทำให้รากทุเรียนสามารถชอนไชหาอาหารได้ดี และได้รับสารอาหารจากดินเต็มที่ ด้วยแหล่งภูมิศาสตร์นี้ทำให้ทุเรียนทองผาภูมิเติบโตได้ดี มีอัตลักษณ์ชัดเจน ผลทรงรีสวย เปลือกบาง รสชาติหวานมัน เนื้อหนาสีครีมเหลือง ผิวมันวาว กรอบ เส้นใยน้อยและไม่มีกลิ่นฉุน

นับว่าเป็นอีกหนึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคคนไทยและต่างชาติ โด่งดังจนเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ซึ่งสามารถสร้างชื่อเสียงและรายได้ให้แก่จังหวัดกาญจนบุรีและเกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน รวมมูลค่ากว่า 300 ล้านบาทต่อปี

ปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทยแล้ว 189 รายการ ครอบคลุม ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และจะเดินหน้าผลักดันขึ้นทะเบียนสินค้า GI อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับสินค้าในท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงจัดงานส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาดทุกรูปแบบ กรมทรัพย์สินทางปัญญาขอเชิญชวนทุกท่านติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหว และร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการสินค้า GI ได้ที่ Facebook Page : GI Thailand หรือโทรสายด่วน 1368