ปลัดพาณิชย์ถกด่วน ปัญหาทะเลแดง พรุ่งนี้

ปลัดพาณิชย์ถกด่วน ปัญหาทะเลแดง พรุ่งนี้

“กีรติ” ปลัดพาณิชย์ถกด่วน ปัญหาทะเลแดงหลังกบฎอุตรในเยเมนโจมตีเรือบรรทุกสินค้า-น้ำมัน หวั่นกระทบเส้นทางขนส่ง ราคาน้ำมันขยับขึ้น 1%

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 รายงานข่าวระบุว่า นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เรียกประชุม ติดตามสถานการณ์และผลกระทบจากกรณีกองทัพฮิติของเยเมนโจมตีเรือขนส่งสินค้าต่างชาติในทะเลแดง ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 21 ธันวาคม 2566 เป็นการเร่งด่วน

ภายหลังจากเหตุการณ์ความรุนแรงในทะเลแดง กลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนได้เริ่มประกาศตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าจะโจมตีเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปอิสราเอล เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลทำสงครามในกาซา และได้ลงมือโจมตีเรือสินค้าไปแล้วจำนวนหนึ่ง อาทิ เรือเอ็มเอสซี คลารา จากประเทศปานามา และเรือสวอน แอตแลนติก จากประเทศนอร์เวย์ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เรือสินค้าและเรือบรรทุกน้ำมันจำนวนมากขึ้นทยอย ระงับการเดินเรือในทะเลแดงชั่วคราวแล้ว อาทิ เมอส์ก, ฮาแพค-ลอยด์, เมดิเตอร์เรเนียน ชิปปิ้ง (MSC), CMA CGM และล่าสุด คือ BP บริษัทนํ้ามันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ส่วนที่ยังขนส่งได้เปลี่ยนเส้นทาง ไปใช้เส้นทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ซึ่งอ้อมกว่าและมีต้นทุนสูงขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น เหตุการณ์ในทะเลแดง ยังส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มต่อเนื่องมากกว่า 1% จากการหยุดชะงักของการขนส่งน้ำมันทางเรือ หลังการโจมตีเรือเดินสมุทรสัญชาตินอร์เวย์โดยกองกำลังฮูตีในทะเลแดง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 ธ.ค. 66) เพื่อตอบโต้อิสราเอลที่ทำสงครามในฉนวนกาซา