“เสื้อเหลือง” ดันยอดผลิตอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มพุ่ง 2 พันล้าน

“เสื้อเหลือง” ดันยอดผลิตอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มพุ่ง 2 พันล้าน จับตาเสื้อเหลืองนำเข้าจากจีนถล่มตลาดซ้ำรอยกางเกงช้าง

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่มห่มไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ขอความร่วมมือให้บุคลากรของส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์ หรือเสื้อเหลืองทั่วไป แทนการแต่งกายในปกติทุกวันจันทร์ หรือในโอกาสอื่นที่เหมาะสม

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษานั้น คาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดให้ตลาดประมาณ 2,000 ล้านบาททั้งปี เพราะโดยส่วนใหญ่จะเป็นการผลิตใหม่ เพราะเหลือปริมาณสต๊อกอยู่ไม่มาก

ยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์
ยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์

“เสื้อม่วงเท่าที่ทราบตอนนี้ยังไม่มาก เป็นกลุ่มย่อย ใกล้เดือนเมษายน 2567 อาจจะมีมากขึ้น ส่วนเสื้อเหลืองจะช่วยกระตุ้นยอดได้ดีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม และคาดว่าจะแผ่วลงช่วงเมษายนถึงมิถุนายน จากนั้นจะเริ่มกระเตื้องอีกทีเดือนกรกฎาคม”

ยศธน กิจกุศล
ยศธน กิจกุศล

สอดคล้องกับความเห็นของนายยศธน กิจกุศล นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย (TGMA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สมาคมคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มปีนี้จะเติบโต 0% จากปี 2566 แม้ว่าจะมีความต้องการใช้เสื้อเหลืองและเสื้อสีม่วงเพิ่มขึ้น แต่ก็คาดการณ์ว่าความต้องการใช้เพิ่มขึ้นในช่วงระยะสั้น จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม ทำให้มียอดการผลิตเพิ่มขึ้นหลักล้านบาท เพราะเป็นการขอความร่วมมือให้ใส่ ไม่ใช่บังคับ

แต่ในระยะยาว หากความต้องการยังคงมีอยู่ก็อาจจะต้องระวังสินค้าจากประเทศจีนที่จะนำเข้ามาแข่งขันเหมือนกางเกงช้าง