ปตท.สผ. ปี’67 ทุ่ม 30,000 ล้าน รักษาอัตราผลิตก๊าซ แหล่งเอราวัณ 800 ล้าน ลบ.ฟ. ต่อเนื่อง

gas

ปตท.สผ. ปี 2567 ทุ่ม 30,000 ล้าน รักษาอัตราผลิตก๊าซธรรมชาติโครงการ G1/61 หรือแหล่งเอราวัณ ร่วม 800 ล้าน ลบ.ฟ. ต่อเนื่อง บรรเทาผลกระทบให้กับประชาชน และเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ

วันที่ 20 มีนาคม 2567 นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า วันนี้ (20 มี.ค.) เราสามารถเพิ่มอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติโครงการ G1/61 หรือแหล่งเอราวันได้ตามแผนงานที่ระดับ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งได้ปรับปรุงสิ่งติดตั้งและอุปกรณ์ให้มีเสถียรภาพและมีความปลอดภัยสูงขึ้น

มนตรี ลาวัลย์ชัยกุล
มนตรี ลาวัลย์ชัยกุล

รวมถึงติดตั้งแท่นหลุมผลิต (Wellhead Platform) 12 แท่น เจาะหลุมผลิต (Production Well) เพิ่มกว่า 300 หลุม และวางท่อก๊าซธรรมชาติ เพื่อเพิ่มอัตราการผลิตให้สูงขึ้นตามลำดับ โดยปีนี้ ปตท.สผ.จะใช้เงินลงทุน 30,000 ล้านบาท ในโครงการ G1/61 เพื่อให้โครงการ G1/61 นี้เป็นหนึ่งในโครงการของ ปตท.สผ. ที่เป็นหลักในการเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศในระยะยาวต่อไป

“การเพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติในโครงการ G1/61 ถือเป็นภารกิจสำคัญของ ปตท.สผ. ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทตระหนักเป็นอย่างยิ่งถึงความสำคัญของก๊าซในอ่าวไทย ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหลักที่รองรับความต้องการใช้พลังงานทั้งภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม จึงได้เร่งดำเนินการทุกขั้นตอนเพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตก๊าซให้ได้เร็วที่สุด

วันนี้ โครงการ G1/61 สามารถผลิตได้ถึงระดับ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้มาจากความมุ่งมั่นของพนักงานทุกคน รวมทั้งการสนับสนุนจากภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จะช่วยลดผลกระทบด้านพลังงานให้กับประชาชน และสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ” นายมนตรีกล่าว

ในอนาคต ปตท.สผ.มีแผนที่จะติดตั้งแท่นหลุมผลิตเพิ่มเติมอีกปีละประมาณ 8 แท่น และเจาะหลุมผลิตเพิ่มอีกประมาณ 300 หลุมต่อปี